TNS McCain: Mỹ cần đẩy nhanh việc bán vũ khí, tránh bị Nga hớt tay trên

26/02/2016 13:21 GMT+7

Thượng nghị sĩ John McCain thúc giục chính quyền Mỹ đẩy nhanh quá trình phê chuẩn các hợp đồng bán vũ khí cho nước ngoài, để không bị mất hàng tỉ USD vào tay các nước như Nga.

Thượng nghị sĩ John McCain thúc giục chính quyền Mỹ đẩy nhanh quá trình phê chuẩn các hợp đồng bán vũ khí cho nước ngoài, để không bị mất hàng tỉ USD vào tay các nước như Nga.

Thượng nghị sĩ John McCain chỉ trích chính quyền Mỹ quá chậm trong việc phê chuẩn các hợp đồng bán vũ khí cho nước ngoài - Ảnh: Không quân MỹThượng nghị sĩ John McCain chỉ trích chính quyền Mỹ quá chậm trong việc phê chuẩn các hợp đồng bán vũ khí cho nước ngoài - Ảnh: Không quân Mỹ
Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ John McCain ngày 25.2 cho rằng Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ đã làm việc quá chậm đối với những đề nghị mua vũ khí Mỹ của các nước, theo Reuters ngày 25.2.
“Chúng ta phải đơn giản hoá quá trình này, thậm chí có thể thay đổi luật. Các nước xứng đáng nhận một quyết định dứt khoát. Nếu không được thì nói không, được thì nói được”, Thượng nghị sĩ McCain nói.
Ông McCain cho biết chủ tịch Uỷ ban Quan hệ ngoại giao Thượng viện Mỹ, ông Bob Corker cũng rất thất vọng về sự trì hoãn đối với các hợp đồng vũ khí. Uỷ ban này là cơ quan giám sát các hợp đồng buôn bán vũ khí ra nước ngoài của Mỹ.
Ông McCain chỉ trích rằng vì phải đợi sự phê chuẩn của Mỹ mà các nước như Ả Rập Xê Út, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất và Qatar gần đây đã chuyển sang mua vũ khí của Nga với các hợp đồng trị giá hàng tỉ USD.
Thượng nghị sĩ John McCain: "Các nước xứng đáng nhận một quyết định dứt khoát. Nếu không được thì nói không, được thì nói được” - Ảnh: Reuters
Các quan chức chính phủ Mỹ thì nói rằng việc cải cách cơ chế kiểm soát xuất khẩu vũ khí phức tạp của Mỹ đã bắt đầu có hiệu quả. Tuy nhiên, các quan chức này cũng thừa nhận rằng vẫn còn nhiều việc phải làm để giải quyết quá nhiều hợp đồng buôn bán vũ khí hiện nay và cải thiện quá trình phê chuẩn.
Thượng nghị sĩ John McCain và các nghị sĩ Mỹ khác từng bày tỏ thất vọng khi 2 hợp đồng bán chiến đấu cơ F-15 cho Qatar và tiêm kích F/A-18E/F cho Kuwait bị trì hoãn, trong khi chính quyền Tổng thống Barack Obama lại đi tập trung vào thoả thuận viện trợ quân sự dài hạn cho Israel.
Reuters đầu tháng này cho hay hãng Boeing đang tiến tới quyết định chi hàng trăm triệu USD để duy trì dòng máy bay chiến đấu F/A-18 và bắt đầu sản xuất 28 chiếc F/A-18 cho Kuwait trong thời gian chờ chính quyền Obama phê chuẩn hợp đồng.
Ngoài ra, phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 23.2, đô đốc Harry Harris, chỉ huy bộ Tư lệnh Thái Bình Dương thúc giục chính quyền Mỹ nên tháo dỡ phần còn lại của lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam để chống lại sự hung hăng của Trung Quốc đang gia tăng trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.