Tòa Hàn Quốc xem xét gia hạn tạm giam cựu Tổng thống Park

13/10/2017 07:49 GMT+7

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có thể bị gia hạn tạm giam thêm 6 tháng.

Hãng Yonhap đưa tin tòa án ở Seoul sẽ quyết định về việc gia hạn tạm giam cựu Tổng thống Park Geun-hye vào ngày 13.10, trong khi quá trình xét xử cáo buộc tham nhũng vẫn đang diễn tiến.
Bà Park bị phế truất và tạm giam vào tháng 3 và thời hạn tạm giam sẽ hết hạn vào ngày 15.10.
Phán quyết của Tòa án quận trung tâm Seoul có thể gia hạn thời gian tạm giữ thêm 6 tháng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tháng trước, các công tố viên yêu cầu gia hạn tạm giữ vì không thể thẩm vấn kịp tại tòa trong thời gian qua.
Dự kiến phiên tòa ngày 13.10 sẽ là lần thứ 80 kể từ khi vụ án đưa ra xét xử vào tháng 5. Các công tố viên cho rằng nếu thả bà Park, sẽ có nhiều khả năng bà không đến tòa khiến vụ án bị trì hoãn.
Cựu Tổng thống bị cáo buộc thông đồng với người bạn Choi Soon-sil trong việc tham ô 43 tỉ won (862 tỉ đồng) từ các tập đoàn lớn như Samsung, và cho phép bà Choi can thiệp vào việc quốc gia.
Giới công tố cho rằng việc gia hạn giam giữ là hợp lý dựa trên cáo buộc hối lộ liên quan đến 2 tập đoàn khác là SK và Lotte. Tuy nhiên, đại diện pháp luật của bà Park phản đối đề nghị này do tình trạng sức khỏe của bà và vụ án cũng sắp kết thúc.
Trong khi đó, Nhà Xanh ngày 12.10 thông báo đã tìm được tài liệu cho thấy văn phòng cựu Tổng thống Park đã chỉnh sửa thời gian bà nhận báo cáo về vụ chìm phà Sewol năm 2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng.
Các nguồn tin cho rằng việc sửa đổi nhằm che giấu việc bà Park chậm xử lý trong tình huống này. Chánh văn phòng tổng thống Im Jong-seok cho biết sẽ điều tra các tài liệu này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.