Tổng chưởng lý New York quyết chống lệnh trục xuất người nhập cư của ông Trump

23/02/2017 08:15 GMT+7

Hãng Sputnik ngày 23.2 đưa tin Tổng chưởng lý bang New York Eric Schneiderman tuyên bố rằng chính phủ liên bang Mỹ không có thẩm quyền pháp lý thực thi các lệnh trục xuất vừa ban hành ở cấp địa phương.

"Theo như các hướng dẫn pháp lý do văn phòng của tôi ban hành hồi tháng 1 vừa qua, các cơ quan thực thi luật pháp cấp địa phương và bang không bị buộc phải tham gia vào các chính sách trục xuất thiếu khôn ngoan và có tính phá hoại của Tổng thống Trump”, ông Schneiderman thẳng thừng tuyên bố hôm 22.2.
Phát biểu trên của Tổng chưởng lý New York đưa ra sau khi Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) ngày 21.2 công bố một loạt chỉ thị thông báo chính phủ nước này sẽ bắt đầu trục xuất người nhập cư bất hợp pháp bị bắt tại biên giới.
Các chỉ thị cũng kêu gọi phục hồi ngay lập tức chương trình chia sẻ thông tin Cộng đồng an toàn, vốn nhằm huy động cảnh sát địa phương lẫn tiểu bang giúp chính phủ liên bang xác định và trục xuất người nhập cư có tiền án tiền sự.
Để thực thi quyết định trên, DHS kêu gọi tuyển thêm 10.000 nhân viên di trú và cho phép lên kế hoạch bắt đầu dự án xây bức tường biên giới giữa Mỹ - Mexico.
Các chỉ thị mới cũng cho phép giới chức hải quan gửi thẳng một số người về Mexico, bất chấp họ có phải là người Mexico hay không, trong khi trước đây những người đến Mỹ từ những nơi khác ngoài Mexico và Canada bị tạm giam để chờ đến thời điểm trục xuất.
Theo Sputnik, ông Schneiderman lập luận rằng các chỉ thị trên về cơ bản gây tổn hại lòng tin được thiết lập giữa các cơ quan thực thi pháp luật và các cộng đồng nhập cư, phá hoại an ninh quốc gia cũng như an toàn công cộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.