Tổng thống 93 tuổi của Zimbabwe tuyên bố không có đối thủ trong cuộc bầu cử 2018

19/02/2017 23:16 GMT+7

Người dân Zimbabwe và đảng ZANU-PF cầm quyền không thấy ứng viên nào cạnh tranh được với Tổng thống Robert Mugabe trong cuộc bầu cử năm 2018, truyền thông nhà nước Zimbabwe dẫn lời nhà lãnh đạo sắp bước sang tuổi 93 nói ngày 19.2.

“Họ muốn tôi đứng ra tranh cử... Đa số người dân cảm thấy không có người kế nhiệm nào thay thế tôi mà họ có thể chấp nhận được”, ông Mugabe phát biểu với truyền thông Zimbabwe trước sinh nhật thứ 93 của mình vào tuần tới.

Nhà lãnh đạo cao tuổi nhất châu Phi này nhấn mạnh: “Quý vị biết không, người dân thường muốn đánh giá những người khác trên cơ sở lấy Tổng thống Mugabe làm tiêu chí”. 

Ông Mugabe đã nắm quyền tại quốc gia miền nam châu Phi này kể từ năm 1980. Hồi tháng 12.2016, đảng ZANU-PF của ông đã xác nhận nhà lãnh đạo này là ứng viên của họ trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, dự kiến diễn ra vào giữa năm 2018. Thời điểm đó ông Mugabe đã 94 tuổi.

“Đương nhiên, nếu tôi cảm thấy mình không thể làm điều đó nữa, tôi sẽ nói với đảng để họ giảm tải cho tôi. Nhưng hiện giờ tôi nghĩ mình không thể nói như thế”, ông Mugabe chia sẻ. 

tin liên quan

Tổng thống Zimbabwe tái cử ở tuổi 92
Đảng cầm quyền Zanu-PF ở Zimbabwe ngày 18.12 thông báo chọn đương kim tổng thống Robert Mugabe, 92 tuổi, làm ứng cử viên của đảng trong cuộc bầu cử vào năm 2018.

Trước đó vào ngày 17.2, phu nhân của ông Mugabe, bà Grace tuyên bố chồng mình được nhiều người ủng hộ đến mức nếu qua đời, ông vẫn có thể tranh cử như một xác chết trong cuộc bầu cử vào năm tới và vẫn sẽ giành chiến thắng (?), theo BBC.

Tổng thống Mugabe cho biết ông nhất trí với cách tiếp cận “Nước Mỹ của người Mỹ” của Tổng thống Donald Trump. Vì thế, ông tuyên bố Zimbabwe phải dành cho người Zimbabwe.

Tờ Sunday Mail của Zimbabwe, vốn đăng tải các phát biểu trên, cho hay Tổng thống Mugabe còn nói rằng ông Trump “có thể xét lại những biện pháp trừng phạt” do Washington áp đặt nhằm vào ông và các thành viên trong ê kíp của ông vào năm 2003. Các biện pháp này đã được chính quyền của tổng thống Barack Obama gia hạn.

Tờ báo không cho biết lý do tại sao ông Mugabe cảm thấy Tổng thống Trump sẽ xét lại các biện pháp trừng phạt nhằm vào Zimbabwe, cũng không đăng phát biểu trực tiếp của ông Mugabe về vấn đề này.

Các phát biểu trên được công bố trước khi phát sóng toàn văn cuộc phỏng vấn Tổng thống Mugabe trên truyền hình nhà nước vào ngày 20 và 21.2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.