Tổng thống Donald Trump sắp bị kiện vì mâu thuẫn lợi ích

08/06/2017 07:45 GMT+7

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump không chịu từ bỏ hoặc ủy thác quyền sở hữu của mình đối với việc kinh doanh bất động sản.

Tờ Politico ngày 8.6 đưa tin hơn 100 nghị sĩ chuẩn bị kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump với cáo buộc vi phạm pháp luật khi không từ bỏ quyền sở hữu trong lĩnh vực kinh doanh địa ốc. Mảng kinh doanh này của ông vẫn tiếp tục thu lợi từ việc làm ăn với các chính phủ nước ngoài, theo cáo buộc.
Trước đó, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ dọa sẽ kiện do Tổng thống Trump không bán hoặc ủy thác các công ty trong khi Hiến pháp Mỹ cấm tổng thống nhận quà hoặc các khoản chi trả từ chính phủ nước ngoài.
“Chúng tôi sẽ kiện để ngăn những vi phạm về điều khoản liên quan đến chi trả”, hạ nghị sĩ Jerry Nadler xác nhận và cho biết đơn kiện sẽ được nộp vào tuần tới hoặc chậm hơn dù nhiều nghị sĩ đã ký tên.
Theo ông Nadler, từ vài tuần trước đã có 78 hạ nghị sĩ và 25 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ ký tên ủng hộ vụ kiện.
Hạ nghị sĩ Luis Gutierrez cho rằng “đã đến lúc” tiến hành vụ kiện còn thượng nghị sĩ Richard Blumenthal cho hay “đã có nhiều cuộc thảo luận rộng” về vấn đề này.
Vào tháng 1, tổ chức Công dân vì trách nhiệm và đạo đức ở Washington đưa ra vụ kiện tương tự và bị Tổng thống Trump cho là “vô giá trị”. Chiếu theo quy định thì Bộ Tư pháp phải trả lời về vụ kiện này chậm nhất là vào ngày 9.6.
Ông Nadler cho rằng bản chất hai vụ kiện là giống nhau nhưng đơn kiện có nhiều nghị sĩ ủng hộ sẽ mang thông điệp mạnh mẽ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.