Tổng thống Erdogan đóng cửa các trường quân đội ở Thổ Nhĩ Kỳ

31/07/2016 12:41 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã ra lệnh đóng cửa các trường quân đội và đặt lực lượng vũ trang dưới sự chỉ huy của Bộ trưởng Quốc phòng.

Trong một diễn biến mới nhất nhằm cải tổ lực lượng vũ trang sau cuộc đảo chính bất thành đêm 15.7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết các trường đào tạo quân sự của nước này sẽ bị đóng cửa. Ngoài ra, toàn bộ lực lượng vũ trang sẽ nằm dưới sự chỉ huy của Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters ngày 31.7.

Sự thay đổi này sẽ được ông Erdogan chính thức thông báo trước chính phủ vào ngày 31.7. Đây được cho là động thái đưa lực lượng vũ trang của nước này nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ hơn của chính phủ do ông Erdogan nắm quyền.
Ông Erdogan nói: "Với sắc lệnh mới này, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mạnh hơn nữa và tư lệnh các lực lượng vũ trang sẽ phải báo cáo với Bộ trưởng Quốc phòng. Các trường quân sự sẽ bị đóng cửa và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiết lập một trường đại học quốc phòng quốc gia".
Bên cạnh đó, ông Erdogan còn muốn các cơ quan tình báo cùng các tư lệnh, tướng tá cấp cao nhất của Thổ Nhĩ Kỳ phải báo cáo trực tiếp với tổng thống. Để hiện thực hóa điều này cần có sự thay đổi trong hiến pháp và vì vậy cần được sự ủng hộ của các bên đối lập. Các tướng lĩnh và cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang theo cơ chế báo cáo cho văn phòng Thủ tướng.
Sau cuộc đảo chính giữa tháng 7 tại Thổ Nhĩ Kỳ là hàng loạt cuộc bắt bớ. Trong ảnh: một binh sĩ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chạy trốn sang Hy Lạp sau cuộc đảo chính bất thành bị áp giải về nước Reuters
Hôm 21.7, ông Erdogan cho biết sẽ tổ chức cuộc họp Hội đồng quân sự tối cao Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 1.8 tới nhằm hoạch định việc tái cơ cấu quân đội. Tổng thống Erdogan khẳng định sẽ "thay máu" quân đội sau cuộc đảo chính. Nhiều tướng tá và binh sĩ quân đội đã bị bắt giữ sau vụ đảo chính này. Phản ứng mạnh mẽ của ông Erdogan sau vụ đảo chính khiến nhiều nước phương Tây lo ngại về quy mô vụ "thanh trừng" này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.