Tổng thống Erdogan thoát chết nhờ máy bay phe đảo chính hết nhiên liệu

05/08/2016 11:23 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thoát chết trong vụ đảo chính ngày 15.7 vì tiêm kích F-16 của phe đảo chính sắp hết nhiên liệu nên không thể đuổi theo máy bay chở ông Erdogan.

Vào thời điểm xảy ra vụ đảo chính đêm 15.7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang nghỉ hè tại khu nghỉ mát Marmaris. Ông Erdogan sau đó lên chiếc chuyên cơ G450 TC-ATA do chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu ở sân bay Dalaman, gần tỉnh Mugla để bay về sân bay Ataturk ở thành phố Istanbul.
Tuy nhiên, máy bay này đã phải tạm thời đổi đường bay sang thành phố Izmir ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ do các tiêm kích F-16 của phe đảo chính đang đảo lượn cực thấp tại Istanbul, theo báo Yeni Safak ngày 4.8.
Các sĩ quan quân đội cấp cao thuộc lực lượng trung thành với chính phủ sau đó thông báo an ninh không lưu tại Istanbul đã được đảm bảo, và máy bay chở Tổng thống Erdogan bay vòng lại thành phố Bandirma để về Istanbul.
Tuy nhiên, một chiếc F-16 của phe đảo chính đã tiếp cận máy bay chở ông Erdogan. Chiếc F-16 khoá mục tiêu nhắm bắn vào máy bay ông Erdogan nhưng không khai hoả vì phi công F-16 phát hiện máy bay sắp hết nhiên liệu và phải chuyển hướng để tiếp nhiên liệu. Ông Erdogan thoát chết trong gang tấc và trở về Istanbul an toàn.
Reuters dẫn lời một cựu sĩ quan quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ ít nhất 2 chiếc F-16 đã tiếp cận và khoá radar vào máy bay chở Tổng thống Erdogan và 2 chiếc F-16 khác đi theo hộ tống. Tuy nhiên nguyên nhân các máy bay của phe đảo chính không khai hoả vẫn còn là một bí ẩn.
Khoảng 25 binh lính đảo chính đêm đó cũng dùng 3 trực thăng quân sự tấn công vào những toà nhà thuộc khu nghỉ mát ở Marmaris, nơi ông Erdogan vừa rời đi trước đó. Tại Istanbul, Thủ tướng Binali Yildirim cũng bị tấn công nhưng may mắn thoát được.
Hơn 230 người thiệt mạng trong vụ đảo chính thất bại này. Trong khi đó, hơn 60.000 người thuộc quân đội, toà án, cơ quan dân sự và giáo dục của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ, cách chức hoặc bị điều tra vì nghi có liên quan đến giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị chính quyền cáo buộc chỉ đạo vụ đảo chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.