Tổng thống Hàn Quốc từ chối tiếp nhận thẩm vấn

28/11/2016 14:42 GMT+7

Tổng thống Park Geun-hye từ chối yêu cầu thẩm vấn trực tiếp với các công tố viên liên quan đến vụ bê bối đang khuynh đảo chính trường Hàn Quốc.

Ông Yoo Yeong-ha, luật sư đại diện của Tổng thống Park Geun-hye ngày 28.11 cho biết bà Park sẽ không đáp lại yêu cầu của các công tố viên về việc thẩm vấn trực tiếp liên quan đến vụ bê bối chính trị đang khiến uy tín của nữ tổng thống này sụt giảm nghiêm trọng.
Theo Yonhap, ông Yoo nói rằng Tổng thống Park "sẽ không thể hợp tác" điều tra vì lý do lịch trình làm việc bận rộn. Trước đó, các công tố viên yêu cầu bà Park tiếp nhận thẩm vấn trực tiếp muộn nhất vào ngày 29.11.
Bà Park đang chịu sức ép lớn khi vụ bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil bị phanh phui. Bà Park bị cáo buộc để cho bà Choi lợi dụng mối quan hệ lâu năm để can thiệp, thậm chí thao túng công việc của quốc gia, cũng như buộc các doanh nghiệp lớn ở nước này góp tiền cho hai quỹ mà bà Choi quản lý.
Bà Choi đã chính thức bị khởi tố về các cáo buộc dọa dẫm, lừa đảo và lạm quyền, trong khi giới công tố Hàn Quốc xác định bà Park là “đồng phạm” chứ không phải “nhân chứng”.
Hôm 4.11, bà Park tuyên bố “nếu cần thiết” sẽ chấp nhận một cuộc điều tra nhằm vào cá nhân mình liên quan đến vụ bê bối này. Sau đó không lâu bà Park thuê luật sư Yoo phụ trách việc thảo luận với cơ quan công tố về quá trình thẩm vấn. Tuy nhiên sau nhiều lần trì hoãn, luật sư Yoo ngày 28.11 đã thông báo bà Park sẽ không tiếp nhận thẩm vấn, trái với những gì bà đã nói trước đó.
Theo Yonhap, luật sư của bà Park cho rằng cuộc điều tra mà các công tố viên đang tiến hành là dựa trên "sự tưởng tượng, phỏng đoán và thành kiến chính trị".

tin liên quan

Vì sao Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye không từ chức?
Tình cảnh tưởng chừng đã khiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye không thể giữ ghế: trở thành nghi phạm, bị điều tra, bị dân chúng biểu tình chống đối dữ dội, nhưng bà vẫn không từ chức. Vì sao?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.