Tổng thống Hollande bị chỉ trích vì không hợp tác Tổng thống Putin

14/10/2016 15:44 GMT+7

Mối quan hệ không tốt đẹp giữa Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Nga Vladimir Putin bỗng khiến ông Hollande bị các chính trị gia cánh tả và hữu ở Pháp đưa vào tầm ngắm, theo Reuters.

Chính quyền của ông Hollande đang tỏ ra cứng rắn với Nga trong vấn đề Syria. Đầu tuần này, Tổng thống Putin đã hủy chuyến đi Pháp, vốn lên lịch vào ngày 19.10. Lý do xuất phát từ chỗ Tổng thống Hollande không chấp nhận cùng Tổng thống Putin tham dự các sự kiện bên lề những hoạt động giao lưu văn hóa ở Paris, thay vào đó phải bàn về Syria.

Pháp đang theo lập trường muốn ngừng bắn tại thành phố Aleppo (Syria), trong khi Nga phủ quyết một dự thảo của Pháp trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vấn đề trên. Pháp thậm chí còn cáo buộc Nga và chính phủ Syria phạm tội ác chiến tranh ở Aleppo.

tin liên quan

Tổng thống Putin huỷ thăm Pháp
Tổng thống Vladimir Putin đã huỷ chuyến thăm Pháp dự kiến vào ngày 19.10, điện Kremlin xác nhận. Quyết định được đưa ra giữa lúc Nga và Pháp đang có những bất đồng quanh vấn đề Syria.

Mối quan hệ căng thẳng với ông Putin cũng như lần hủy gặp ấy vô tình biến ông Hollande trở thành tâm điểm chỉ trích của những ứng viên tham gia tranh cử Tổng thống Pháp về vấn đề chính sách đối ngoại ngày 13.10, theo Reuters.

“Trách nhiệm của Pháp và châu Âu là những việc thảo luận giữa Nga, Pháp và châu Âu. Tôi có những bất đồng với ông Putin, nhưng làm thế nào bạn tìm thấy giải pháp mà không thảo luận với nhau? Làm thế nào bạn giải quyết một cuộc khủng hoảng chỉ bằng những thông cáo, lảng tránh nhau và đưa nhau vào thế một cuộc Chiến tranh lạnh mới? Điều này thật thiếu trách nhiệm”, cựu tổng thống Nicolas Sarkozy, người đang tranh cử để đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc đua tổng thống năm 2017 nhận xét.

Cựu tổng thống Nicolas Sarkozy (trái) và ông Jean-François Cope, cựu Chủ tịch đảng Liên minh vì Phong trào nhân dân (UMP). Ông Sarkozy cho rằng ông Hollande không xử lý đúng khi từ chối nói chuyện với Tổng thống Nga Putin Reuters

Những lời nói của ông Sarkozy có vẻ là cách tận dụng cơ hội để chỉ trích chính sách ngoại giao của Tổng thống Hollande, đặc biệt vì trong 4 năm qua ông Hollande ít khi bị chê trách về lĩnh vực này, theo Reuters.

Ông Sarkozy được cho là người có thể tạo mối quan hệ tốt với Mỹ, cứng rắn về câu chuyện dân nhập cư - khác với ông Hollande, người khá mềm mỏng về trách nhiệm với dân nhập cư, tị nạn. Ông Sarkozy cũng bộc lộ ý định sẽ có cách hành xử uyển chuyển với Nga hơn, và so sánh việc làm của ông Hollande với những gì mình đã làm với Nga năm 2008, thời điểm ông Sarkozy cùng ông Putin đàm phán giải pháp hòa bình cho Gruzia (Georgia).

Trong khi đó, cựu thủ tướng được đánh giá trầm lặng Francois Fillon vừa qua cũng chỉ trích chính sách ngoại giao của ông Hollande. Ông Fillon cho rằng việc từ chối tiếp nhận Tổng thống Putin tại lễ khánh thành nhà thờ Chính thống giáo Nga nhìn ra tháp Eiffel cho thấy ông Hollande đáng bị chê cười và mất uy tín.

Đêm 13.10, cuộc tranh luận đầu tiên giữa các chính trị gia cánh hữu ở Pháp đã diễn ra, trực tiếp trên truyền hình với 7 ứng viên, chủ yếu thuộc đảng đối lập Những người Cộng hòa (LR). Cựu thủ tướng Alain Juppe được xem là người gây ấn tượng tốt nhất sau cuộc tranh luận đầu tiên, theo khảo sát trực tuyến của công ty Ebale, Reuters cho biết. Trong khi đó, cựu tổng thống Nicolas Sarkozy bị đánh giá không mấy thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.