Tổng thống Indonesia nhằm gần, lo xa

24/07/2017 22:08 GMT+7

Tổng thống Indonesia Joko Widodo muốn siết chặt và tăng cường những biện pháp đối phó với lực lượng, tổ chức và phần tử Hồi giáo cực đoan.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo vừa ban hành pháp lệnh cho phép chính phủ có quyền cấm những tổ chức có hành động vi phạm hiến pháp và ý thức hệ chính thống Pancasila của Indonesia. Pancasila là khái niệm bao trùm những nội dung như dân chủ, công bằng xã hội và bình đẳng về sắc tộc và tôn giáo. Nghe chung chung vậy chứ trong thực chất thì đấy là pháp lệnh siết chặt và tăng cường những biện pháp đối phó với lực lượng, tổ chức và phần tử Hồi giáo cực đoan.
Điều đáng được chú ý là lần đầu tiên kể từ năm 1998 đến nay, tức là từ khi chấm dứt thời kỳ cầm quyền của Tổng thống Suharto, ở đây mới lại thấy có những pháp lệnh hay luật lệ như vậy. Ngoài ra, một bộ luật mới về chống khủng bố với nội dung chính là trao cho quân đội nhiều quyền hành hơn đang được soạn thảo và sẽ được thông qua trong thời gian tới. Tất cả những động thái ấy cho thấy ông Widodo hiện chú ý dành ưu tiên chính sách cho việc chống khủng bố và đối phó với trào lưu cực đoan hóa trong người Hồi giáo ở Indonesia. Ở đất nước này, sự trỗi dậy mạnh mẽ của đạo Hồi đã biểu hiện từ lâu, nhưng cực đoan hóa thì mới chỉ nổi cộm trong thời gian gần đây. Hai biểu hiện khiến ông Widodo không thể không lo ngại nhiều nhất là diễn biến và kết cục của cuộc bầu cử thị trưởng thủ đô Jakarta vừa rồi và những vụ khủng bố đã xảy ra.
Nhìn gần, những chuyện ấy ảnh hưởng trực tiếp đến uy danh cá nhân của ông Widodo. Nhìn xa, ông Widodo không thể không phòng ngừa việc nhà nước, chính trị và xã hội bị Hồi giáo hóa cũng như sự xâm nhập và lan tỏa ảnh hưởng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nếu không vậy thì có thể sẽ quá muộn đối với đất nước này và cá nhân ông Widodo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.