Tổng thống Mỹ điện đàm Chủ tịch Trung Quốc về trừng phạt Triều Tiên

06/02/2016 08:46 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm ngày 5.2 và đồng ý rằng hành động phóng tên lửa của Triều Tiên sẽ vi phạm lệnh cấm vận.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm ngày 5.2 và đồng ý rằng hành động phóng tên lửa của Triều Tiên sẽ vi phạm lệnh cấm vận.

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc cho rằng cần phải có hành động đáp trả quốc tế đối với Triều Tiên - Ảnh: ReutersTổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc cho rằng cần phải có hành động đáp trả quốc tế đối với Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Triều Tiên trong tuần đã thông báo sẽ phóng một vệ tinh vào quỹ đạo khoảng từ ngày 8 - 25.2. Thông báo này đến sau vụ thử bom nhiệt hạch của nước này hồi tháng trước, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về việc Triều Tiên sở hữu bom hạt nhân và có thể thu nhỏ để gắn vào tên lửa tầm xa.
Trong cuộc điện đàm ngày 5.2, Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập đồng ý rằng nếu Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa thì đó sẽ là hành động gây hấn và làm bất ổn tình hình; ngoài ra còn vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, theo AP ngày 5.2 dẫn thông báo của Nhà Trắng.
Cả 2 lãnh đạo không chấp nhận Triều Tiên như một nước có vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc còn nhấn mạnh cần phải có hành động đáp trả của quốc tế, thông qua Hội đồng bảo an LHQ đối với Triều Tiên.
AP cho rằng phía Mỹ tỏ ra tích cực hơn Trung Quốc về vấn đề này, vì Triều Tiên là đồng minh duy nhất của Trung Quốc. Tân Hoa xã đưa tin về cuộc điện đàm rằng “Chủ tịch Tập nhấn mạnh tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên là phức tạp và nhạy cảm”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng thì nói rằng Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương chống lại Triều Tiên “để tránh làm phức tạp thêm tình hình”.
Việc Triều Tiên phóng vệ tinh được coi là vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ vì sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Hiện chưa rõ Triều Tiên đã đưa tên lửa lên giàn phóng hay chưa. Tuy nhiên, trang tin chuyên phân tích về Triều Tiên 38 North cho biết đã có nhiều hoạt động tại toà nhà ở Sohae trong tuần qua. Đây là khu vực từng được dùng để lắp ráp các bộ phận của tên lửa và kiểm tra các kết nối trước khi chuyển đến bệ phóng.
Tại Sohae năm 2012, Triều Tiên đã lần đầu tiên phóng tên lửa vào vũ trụ tại mang theo một vệ tinh quan sát. Các chuyên gia cho rằng vệ tinh này đã bị hỏng ngay sau khi được đưa vào quỹ đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.