Tổng thống Mỹ sắp có Air Force One giá rẻ?

02/08/2017 14:00 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump có sáng kiến ‘độc’ hứa hẹn giảm chi phí thay mới chuyên cơ Air Force One: mua lại cặp Boeing 747 mà một hãng hàng không Nga đặt hàng nhưng không lấy.

Không quân Mỹ đang tiến hành các cuộc thảo luận nhằm mua hai máy bay phản lực 747-8 từ hãng Boeing. Đây là các máy bay ban đầu được đặt hàng vào năm 2005 từ Transaero Airlines, từng là hãng hàng không lớn thứ hai của Nga, theo Defense One.

Tuy nhiên, Transaero Airlines đã không nhận các máy bay này vị bị giải thể vào cuối năm 2015, theo Bloomberg ngày 2.8. Kết quả là hai máy bay vẫn nằm phủ bụi trong kho chứa ở Victorville, bang California, kể từ khi xuất xưởng từ đầu năm ngoái.

Trong khi Lầu Năm Góc vẫn cân nhắc các mẫu máy bay mới hơn, nhưng phải đến cuối thập niên này mới giao hàng được, thì Boeing đã hứa hẹn sẽ giảm giá đặc biệt nếu hợp đồng được ký kết nội trong tháng 8.

Tổng thống Donald Trump trên Air Force One Reuters

“Chúng tôi đang trải qua các giai đoạn cuối cùng của việc mua hai máy bay thương mại 747-8 và dự kiến sẽ sớm ký hợp đồng”, theo phát ngôn viên của Không quân Mỹ Ann Stefanek trao đổi qua email nhưng không thảo luận chi tiết về gói mua hàng sắp tới.

Tổng thống Donald Trump từng lên tiếng than phiền về giá cả quá đắt đỏ của các chuyên cơ Air Force One mà chính quyền Mỹ dự định mua, thậm chí còn đe dọa sẽ hủy hợp đồng. Tổng chi phí từng được chủ nhân Nhà Trắng đề cập là hơn 4 tỉ USD/chiếc nếu hoàn tất việc đại tu sau khi tiếp nhận máy bay từ Boeing.

Giá niêm yết hiện tại của Boeing 747-8 là 386,8 triệu USD, theo website của Boeing. Chưa rõ giá đang được hãng chào cho Không quân Mỹ về hai chiếc đã có sẵn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.