Tổng thống Mỹ: Trung Quốc không thể phớt lờ phán quyết về Biển Đông

08/09/2016 16:03 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 8.9 cảnh báo Trung Quốc không thể phớt lờ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế, theo đó bác bỏ tuyên bố “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh trên Biển Đông.

“Phán quyết mang tích bước ngoặt vào tháng 7, có tính ràng buộc, đã giúp làm rõ các quyền hàng hải trong khu vực”, ông Obama phát biểu trước các lãnh đạo Đông Nam Á tại thượng đỉnh ASEAN ở Lào, theo AFP.
“Tôi nhận thấy phán quyết này đã làm gia tăng căng thẳng, nhưng tôi cũng mong muốn chúng ta thảo luận để cùng nhau hạ nhiệt căng thẳng, thúc đẩy ngoại giao và ổn định”, ông Obama nói thêm.
Hồi tháng 7.2016, Toà trọng tài tại The Hague, Hà Lan ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan vấn đề Biển Đông, theo đó Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là “đường lưỡi bò” hay "đường chín đoạn" chiếm trọn gần cả Biển Đông.
Cũng theo phán quyết của Toà, hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc trong những năm gần đây nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của nước này là phi pháp. Trung Quốc đã giận dữ tuyên bố phớt lờ phán quyết của Toà.
Việc ông Obama nhấn mạnh phán quyết của Toà trọng tài là “mang tính ràng buộc” có thể kích ngòi phản ứng gay gắt từ phía Trung Quốc. Bắc Kinh trước đó đã cảnh báo Mỹ không nên can dự vào vấn đề Biển Đông với lý do Washington không có tuyên bố chủ quyền tại đây.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng có mặt ở Lào dự họp với ASEAN và sẽ gặp Tổng thống Obama trong ngày 8.9 tại cuộc họp thượng đỉnh 18 quốc gia Đông Á.
Trong một tuyên bố chung vào ngày 7.9, các lãnh đạo ASEAN cho biết họ “quan ngại sâu sắc” về những diễn biến gần đây trên biển.
Cũng trong ngày 7.9, Philippines đã công bố các bức ảnh cho thấy hoạt động của các tàu Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough. Trung Quốc chiếm bãi cạn này từ tay Philippines vào năm 2012.
Hồi tháng 3.2016, Tổng thống Obama từng cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Bắc Kinh không được có hoạt động xây dựng tại bãi cạn Scarborough. Nhưng Trung Quốc trong tuần nay luôn khẳng định không có bất kỳ hoạt động xây đảo nhân tạo tại bãi cạn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.