Tổng thống Myanmar không dự cuộc họp ASEAN - Mỹ

12/02/2016 13:30 GMT+7

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Myanmar hủy kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ và sẽ không gặp Tổng thống Barack Obama để bàn những vấn đề của khu vực và Biển Đông.

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Myanmar hủy kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ và sẽ không gặp Tổng thống Barack Obama để bàn những vấn đề của khu vực và Biển Đông.

Tổng thống Myanmar Thein Sein hủy chuyến đi Mỹ dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ - Ảnh minh họa:: ReutersTổng thống Myanmar Thein Sein hủy chuyến đi Mỹ dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ - Ảnh minh họa:: Reuters
Văn phòng Tổng thống Myanmar cho biết, ông Thein Sein quyết định hủy chuyến đi gặp Tổng thống Obama trong hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới ở bang California, Mỹ, nhưng không đưa ra lý do của việc hủy bỏ này, hãng tin Reuters cho hay ngày 11.2.
“Phó Tổng thống Nyan Htun sẽ thăm nước Mỹ thay cho Tổng thống Thein Sein, người bận chuyện khác. Đó là tất cả những gì chúng tôi muốn thông báo”, Zaw Htay, quan chức cao cấp của Văn phòng tổng thống phát biểu với Reuters.
Theo lời mời của Tổng thống Obama đưa ra hồi năm 2015 nhân tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ gặp người đứng đầu Nhà Trắng trong 2 ngày 15 và 16.2 ở Sunnylands, nơi ông Obama từng tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Cuộc gặp đầu tiên giữa ông Obama và lãnh đạo ASEAN trên đất Mỹ được cho là sẽ bàn về chương trình hợp tác và phát triển kinh tế giũa 2 bên, đặc biệt tranh chấp ở Biển Đông, vấn đề liên quan đến nhiều nước thành viên ASEAN và Trung Quốc.
Myanmar không có tranh chấp ở Biển Đông và cũng không thể hiện lập trường của mình về vấn đề này. Chính phủ nước này chưa từng công bố sẽ cử đoàn tham gia thượng đỉnh ASEAN - Mỹ, cuộc gặp được giới chuyên gia bình luận là cơ hội cuối cùng của Tổng thống sắp mãn nhiệm thể hiện chính sách đổi mới của Myanmar với người đứng đầu chính phủ Mỹ và các nhà lãnh đạo thành viên ASEAN.
Đảng của ông Thein Sein đã thất thế trong cuộc bầu cử hồi tháng 11.2015 trước sự thành công ngoài dự đoán của đảng đối lập do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo. Chính phủ của Tổng thống Thein Sein sẽ nhường lại vị trí lãnh đạo cho đảng đối lập vào đầu tháng 4.2016. Trước đó, vào giữa tháng 3.2016, Quốc hội Myanmar sẽ lựa chọn Tổng thống thay thế ông Thein Sein.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.