Tổng thống Obama để đạo luật trừng phạt Iran tự gia hạn: Gỡ gạc

17/12/2016 09:02 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cách xử lý rất đặc biệt về dự luật đã được quốc hội thông qua về gia hạn thêm 10 năm những biện pháp trừng phạt Iran.

Ông không ký ban hành nhưng cũng không phủ quyết, mà để cho đạo luật tự có hiệu lực không cần sự chấp thuận của tổng thống. Cách làm này rất hiếm khi được các đời chủ nhân Nhà Trắng vận dụng và Tổng thống Obama trong 2 nhiệm kỳ cầm quyền đến nay cũng chưa từng dùng tới. Điều đó thể hiện rằng ông muốn cứu vãn những gì còn có thể liên quan đến thỏa thuận về giải pháp chính trị cho vấn đề hạt nhân của Iran.
Tổng thống Obama chỉ còn tại nhiệm không đầy 5 tuần nữa và người kế nhiệm Donald Trump từng bộc lộ chủ ý xem xét lại thỏa thuận nói trên. Nếu ông Obama bây giờ phủ quyết dự luật kéo dài trừng phạt Iran thì chỉ cần vài tuần nữa, quốc hội Mỹ và ông Trump vẫn có thể ban hành lại ngay.
Nhưng nếu ký ban hành thì ông Obama chẳng khác gì cản trở việc thực hiện thỏa thuận đã ký kết và đang được thực hiện về vấn đề hạt nhân Iran. Cho nên không ký ban hành nhưng để cho dự luật có hiệu lực chính thức là cách ông Obama đẩy mối bất hòa mới đang định hình giữa Mỹ và Iran về phía quốc hội và người kế nhiệm, qua đó vớt vát thể diện cho mình.
Tuy nhiên, cách làm này cũng cho thấy ông Obama không còn sẵn sàng thể hiện bản lĩnh cá nhân và chẳng còn nước còn tát. Phía Iran sẽ xem xét lại việc tiếp tục tuân thủ và thực thi thỏa thuận. Khi đó, hệ lụy sẽ vô cùng tai hại đối với cả hai bên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.