Tổng thống Obama: Mỹ sẽ tiếp tục 'thử' Trung Quốc ở Biển Đông

21/02/2016 11:36 GMT+7

Tổng thống Mỹ chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là sử dụng chiến thuật xưa cũ, bắt nạt nước khác, vì vậy Washington sẽ tiếp tục "thử" Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là sử dụng chiến thuật xưa cũ, bắt nạt nước khác vì vậy Washington sẽ tiếp tục "thử" Bắc Kinh.

Tổng thống Barack Obama: sẽ tiếp tục 'thử' Trung Quốc - Ảnh minh họa: ReutersTổng thống Barack Obama: sẽ tiếp tục 'thử' Trung Quốc - Ảnh minh họa: Reuters
Tổng thống Barack Obama chỉ trích chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông, nói rằng Bắc Kinh đang sử dụng chiến thuật của kẻ mạnh để bắt chẹt nước khác trong vùng biển tranh chấp, “lấy thịt đè người” bất chấp luật pháp quốc tế, khiến Washington không thể làm ngơ.
“Chúng ta thấy rằng Trung Quốc đang dùng chiêu cũ, sử dụng quyền của kẻ mạnh để nói mình đúng cả trong đòi hỏi chủ quyền và giải quyết tranh chấp, bất kể luật lệ và chuẩn mực quốc tế”, Tổng thống Mỹ nói, theo Channel News Asia hôm nay 21.2.
Tổng thống Obama đã có buổi phỏng vấn độc quyền với Channel News Asia bên lề sự kiện hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ diễn ra hôm 16.2 ở Sunnylands, bang California vừa qua trước khi Trung Quốc triển khai tên lửa phòng không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng.
Theo Tổng thống Mỹ, với sự ngang ngược của Bắc Kinh xung đột giữa các nước có tranh chấp ở Biển Đông sẽ còn tiếp diễn và Trung Quốc sẽ không khoan nhượng với bất kỳ nước nào trong vùng. Khi được hỏi liệu Mỹ có “chiến tranh” với Trung Quốc trong vụ tranh chấp ở Biển Đông, Tổng thống Obama từ chối trả lời trực tiếp.
“Thực tế là chúng tôi vẫn duy trì mối quan hệ trên tinh thần xây dựng với chính phủ Trung Quốc. Chúng tôi tin tưởng sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc và lo sợ một Trung Quốc hỗn loạn, yếu kém hơn là một Trung Quốc tiến bộ và thực hiện khát vọng của dân chúng”, Tổng thống Obama chia sẻ.
Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định Washington không thể làm ngơ trước một Trung Quốc hung hăng ở Biển Đông. Ông Obama nhắc lại phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình khi công du nước Mỹ hồi tháng 9.2015 nói rằng Bắc Kinh không đeo đuổi chính sách quân sự hóa ở khu vực tranh chấp.
“Các nước ASEAN đã khẳng định rằng đó là vấn đề. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục thử để xem Trung Quốc có giữ đúng những gì đã tuyên bố hay không”, ông Obama phát biểu với Channel News Asia. Chương trình phỏng vấn đầy đủ sẽ được đài này phát hình vào ngày 23.2.
Bên cạnh tổ chức tập trận, giúp đỡ quân sự đối với các nước có tranh chấp, Washington còn điều tàu chiến đến Biển Đông, tuần tra ở một số đảo thuộc Trường Sa và Hoàng Sa nơi quân đội Trung Quốc đang chiếm đóng phi pháp nhằm thách thức Bắc Kinh.
Nghi ngờ của Tổng thống Obama đã được khẳng định khi Trung Quốc triển khai tên lửa ở Biển Đông, là hành động quân sự hóa mức độ cao trái ngược những gì đã tuyên bố của ông Tập Cận Bình. Trước những chỉ trích của nhiều nước và chuyên gia quốc tế về hành động quân sự hóa này, Bắc Kinh chưa khẳng định hay phủ nhận, trong khi Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc tiết lộ tên lửa phòng không đã được Bắc Knh triển khai từ lâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.