Tổng thống Obama thúc giục ASEAN sớm hoàn tất COC

21/11/2015 22:17 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi các nước ngưng xây dựng đảo nhân tạo, quân sự hóa đồng thời sớm hoàn tất bộ qui tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi các nước ngưng xây dựng đảo nhân tạo, quân sự hóa đồng thời sớm hoàn tất bộ qui tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Tổng thống Obama thúc giục ASEAN sớm hoàn tất COC - Ành: Lam YênTổng thống Obama thúc giục ASEAN sớm hoàn tất COC - Ành: Lam Yên
Trong cuộc họp thượng đỉnh các nước ASEAN tổ chức hôm nay 21.11 tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, Tổng thống Obama kêu gọi các nước ngưng xây dựng đảo nhân tạo và quân sự hóa việc đòi hỏi chủ quyền ở vùng Biển Đông, theo Reuters.
“Vì sự ổn định của khu vực, các nước cần phải ngưng cải tạo, xây dựng và quân sự hóa khu vực tranh chấp”, ông Obama nói trong cuộc họp giữa Mỹ và 10 nước thành viên ASEAN.
Những phát biểu này từng được người đứng đầu Nhà Trắng nhắc đến khi ông đề cập đến Trung Quốc trong Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thài Bình Dương ở Manila, Philippines kết thúc ngày 19.11. Tổng thống Obama đã thúc giục Bắc Kinh ngưng cải tạo đất và xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Theo Tổng thống Mỹ, thay đổi hiện trạng bằng việc xây dựng, cải tạo đất càng làm tình hình ở vùng biển này thêm căng thẳng. Trung Quốc là nước thực hiện nhiều kế hoạch xây dựng nhất ở Biển Đông, đáng kể nhất là xây dựng 7 đảo nhân tạo phi pháp và các công trình quân sự trên đó.
Các lãnh đạo 10 nước ASEAN tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần 27 ở Kuala Lumpur, Malaysia sáng 21.11.2015 - Ảnh: Lam Yên
Trung Quốc đã giận dữ trước phát biểu thúc giục Bắc Kinh ngưng cải tạo đất của ông Obama, cho rằng Tổng thống Mỹ không có quyền ra lệnh và hãy tránh xa những vấn đề ở Biển Đông. Bắc Kinh còn cáo buộc Washington khiêu khích và đe dọa an ninh của Biển Đông thông qua việc đưa tàu chiến tuần tra vùng biển được xem là sôi động nhất này.
Tổng thống Obama cũng thúc giục các nước ASEAN sớm hoàn tất bộ qui tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông “bao gồm những nguyên tắc giải quyết tranh chấp hoà bình, tự do hàng hải và tự do vùng trời”, theo Reuters.
ASEAN và Trung Quốc thống nhất về Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) hồi năm 2002 và cùng nhau hiện thực hóa tuyên bố này bằng bộ qui tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Tuy nhiên, đã 13 năm qua, cả hai bên vẫn chưa hoàn tất được bộ qui tắc ứng xử này. Nguyên nhân được cho là do phía Trung Quốc muốn trì hoãn việc hoàn tất COC trước khi Bắc Kinh thực hiện xong ý đồ xây dựng phi pháp ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.