Tổng thống Pháp phản đối hiệp định thương mại Mỹ-EU

04/05/2016 10:57 GMT+7

Tổng thống Pháp Francois Hollande phản đối ký thỏa thuận thương mại TTIP giữa Mỹ và EU vào thời điểm này.

Trong bài phát biểu tại thủ đô Paris ngày 3.5, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết quan điểm của Pháp là không đồng ý về việc ký Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vào giai đoạn này, theo Reuters.
"Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận sự dò xét về các nguyên tắc cốt lõi của mình. Đó là lý do tại sao, vào thời điểm này Pháp nói không. Pháp không tin vào nền thương mại mà không có các luật lệ", ông Hollande nói.
Theo hãng tin DPA, Tổng thống Pháp từng bày tỏ quan ngại về TTIP nhưng đây là lần đầu tiên ông công khai phản đối thỏa thuận thương mại tự do này. Phát biểu của ông đưa ra chỉ một ngày sau khi tổ chức Hòa bình xanh rò rỉ các tài liệu về cuộc đàm phán TTIP, vốn là những cuộc đàm phán kín. 
Loạt tài liệu này gồm 248 trang chỉ ra rằng Mỹ đã đe dọa sẽ chặn các nỗ lực tạo điều kiện cho việc xuất khẩu xe hơi của châu Âu nếu châu Âu không đồng ý cho phép bán nhiều sản phẩm nông nghiệp của Mỹ hơn nữa. Các đại diện thương mại Mỹ nói rằng vụ rò rỉ tài liệu của tổ chức Hòa bình xanh đã gây hiểu lầm, còn giới chức châu Âu thì phủ nhận việc không chú trọng bảo vệ người tiêu dùng.
Giám đốc tổ chức Hòa bình xanh tại EU, ông Jorgo Riss cho rằng chính phủ Pháp đã đúng khi chỉ trích TTIP, đặc biệt là Pháp thể hiện sự quan tâm đến việc bảo vệ các tiêu chuẩn về môi trường và sức khỏe con người trước khi nghĩ đến việc ký kết TTIP.
Pháp lo ngại về những quy định liên quan đến vấn đề môi trường và bảo vệ người tiêu dùng trong TTIP Reuters
Trước đó cùng ngày 3.5, Bộ trưởng Thương mại Pháp Matthias Fekl cho biết các cuộc đàm phán về TTIP rất có thể sẽ tạm dừng vì Pháp nhận thấy phía Mỹ thiếu các động thái hợp tác. Theo ông Matthias Fekl, Pháp cho rằng những quy định liên quan đến vấn đề môi trường và bảo vệ người lao động đã cản trở các cuộc đàm phán ngay từ khi bắt đầu. 
Bộ trưởng Thương mại Pháp cũng nhấn mạnh Mỹ không sẵn sàng để đàm phán về những điểm quan trọng. Ông nói rằng các tài liệu do tổ chức Hòa bình xanh rò rỉ đã củng cố cho những nghi ngại từ trước đến nay của ông về cuộc đàm phán này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.