Tổng thống Philippines nói dọa rút khỏi LHQ chỉ là đùa

24/08/2016 20:46 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng việc ông dọa rút khỏi Liên Hiệp Quốc chỉ là một lời nói đùa.

AFP ngày 24.8 đưa tin Tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định việc ông nói Philippines có thể rút khỏi Liên Hiệp Quốc chỉ là lời nói đùa.
Cụ thể, khi phóng viên hỏi liệu Tổng thống Philippines có nghiêm túc khi đưa ra phát biểu liên quan đến khả năng rút khỏi Liên Hiệp Quốc, ông Duterte đã trả lời rằng: "Các bạn không biết đùa à?".
Trước đó, vào ngày 21.8, ông Duterte đã dành nhiều lời lẽ chỉ trích thậm chí mang tính miệt thị Liên Hiệp Quốc sau khi hai chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc kêu gọi Manila dừng việc giết tội phạm ma túy không qua xét xử. Không những thế, nhà lãnh đạo Philippines còn dọa có thể đưa ra quyết định rút khỏi Liên Hiệp Quốc và mời Trung Quốc cùng các nước châu Phi lập ra một tổ chức quốc tế khác.
Một ngày sau, Ngoại trưởng Perfecto Yasay "chữa cháy" cho Tổng thống Duterte rằng những lời ông Duterte nói chỉ là bày tỏ sự thất vọng đối với Liên Hiệp Quốc. Ông Yasay cũng khẳng định Philippines tiếp tục cam kết với Liên Hiệp Quốc và không có ý định rút khỏi tổ chức quốc tế này.
Tất cả những phát biểu trên đều xoay quanh chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy từ khi ông Duterte nhậm chức. Liên Hiệp Quốc và Mỹ đều quan ngại sâu sắc việc chính quyền Tổng thống Duterte giết người không qua xét xử. Trong khi đó, ông Duterte vẫn kiên quyết bảo vệ chính sách của mình với cam kết giải quyết triệt để vấn đề tội phạm ma túy ở Philippines.
Theo Reuters, cảnh sát Philippines ngày 23.8 cho biết chỉ trong vòng 7 tuần từ lúc ông Duterte nhậm chức đến nay, đã có hơn 1.900 người bị giết trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy ở nước này, tức là cứ mỗi ngày có khoảng 36 người bị giết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.