Tổng thống Putin: Bọn khủng bố buôn máu người dưới dạng dầu mỏ

27/11/2015 19:00 GMT+7

Khủng bố đã dùng tiền bán dầu mua vũ khí để tiến hành các hành động đẫm máu sát hại người dân khắp nơi, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với các phóng viên ngày 26.11.

Khủng bố đã dùng tiền bán dầu mua vũ khí để tiến hành các hành động đẫm máu sát hại người dân khắp nơi, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với các phóng viên ngày 26.11.

Không ảnh máy bay Nga chụp đoàn xe chở dầu của IS bị không quân Nga tiêu hủy - Ảnh: Bộ Quốc phòng NgaKhông ảnh máy bay Nga chụp đoàn xe chở dầu của IS bị không quân Nga tiêu hủy - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo báo Sự thật Komsomol (Nga) ngày 27.11, sau khi kết thúc cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande kéo dài hai tiếng rưỡi đồng hồ tại Điện Kremli tối ngày 26.11, các nhà báo đã đặt nhiều câu hỏi dành cho 2 nguyên thủ này.

Trước tiên, các phóng viên Pháp tập trung hỏi về thời hạn để ông Bashar al-Assad rời bỏ ngôi vị tổng thống Syria. Tổng thống Nga Putin trả lời rằng để chiến thắng những kẻ khủng bố tại Syria, không thể thiếu các chiến dịch quân sự trên mặt đất, mà trong cuộc chiến chống IS và các tổ chức khủng bố khác tại Syria, ngoài quân đội chính phủ Syria, không có lực lượng nào khác tiến hành các hoạt động quân sự trên mặt đất. Tổng thống Assad cùng quân đội của mình là một thành phần trong cuộc chiến chống khủng bố, và thời hạn cầm quyền của ông ta tùy thuộc vào kết quả của cuộc chiến này.

Trả lời câu hỏi của báo Pháp Le Monde về việc Nga triển khai của tên lửa S-400 ở Syria, Tổng thống Putin cho biết S-400 là tên lửa phòng không, trước đây Nga không triển khai hệ thống này ở Syria, bởi vì máy bay Nga hoạt động ở độ cao mà những kẻ khủng bố không thể “với tay” đến được vì không có các loại vũ khí có khả năng bắn hạ máy bay ở độ cao hơn 4.000 m. Nhưng mới đây, máy bay Su-24 của Nga đã bị bắn rơi ở độ cao 6.000 m trên đất Syria.

Ông Putin nhấn mạnh, người Nga không bao giờ nghĩ rằng máy bay của mình ở Syria lại bị tấn công bởi không lực của một quốc gia mà Nga coi là đồng minh. “Nga từng coi Thổ Nhĩ Kỳ là một đất nước thân thiện nên không hề đề phòng bất kỳ cuộc tấn công nào từ phía quốc gia này. Đó là lý do tại sao chúng tôi coi hành động bắn hạ máy bay của chúng tôi do Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện trên không phận Syria là đòn bội phản. Giờ đây, chúng tôi đã xét thấy việc triển khai tên lửa S-400 ở Syria là cần thiết, vì phi công của chúng tôi đã thiệt mạng một cách vô lý ở đó”, ông Putin nói.

Phần cuối buổi họp báo, các phóng viên Nga nhắc lại lời của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu đưa ra bằng chứng về việc nước này mua dầu của IS. Tổng thống Putin trả lời: “Tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Antalya, tôi đã đưa ra bức ảnh được các phi công Nga chụp từ độ cao 5.000 m cho thấy đoàn xe chở dầu nối đuôi nhau đến tận chân trời, đổ đến Thổ Nhĩ Kỳ. Trong những thùng xe ấy không chỉ là đơn thuần là dầu, mà còn có máu của người dân vô tội. Bởi vì những kẻ khủng bố dùng tiền ấy mua vũ khí để tiến hành các hành động đẫm máu khiến máy bay chở khách Nga rơi tại Sinai, hàng trăm người dân bị sát hại tại Paris và hàng loạt cuộc tấn công khủng bố ở các thành phố khác trên thế giới. Nếu các lãnh đạo cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ không biết gì về việc này thì giờ đây đã đến lúc chúng ta phải cho họ biết”.

Tổng thống Pháp Hollande bày tỏ sự đồng tình với Tổng thống Nga Putin, cho rằng dầu mỏ là nguồn cung tài chính quan trọng nhất của IS, vì vậy việc đánh vào nguồn cung này là vô cùng cần thiết. Ông cho biết sẽ chỉ thị cho không quân Pháp tìm kiếm và tiêu diệt các đoàn xe chở dầu, triệt hạ các cơ sở khai thác, chế biến và dự trữ dầu của quân khủng bố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.