Tổng thống Putin được đề xuất nhận giải Nobel Hòa bình

02/10/2013 14:19 GMT+7

(TNO) Một nhóm các nhà yêu nước Nga ngày 1.10 lên tiếng kêu gọi trao giải Nobel Hòa bình cho Tổng thống Nga Vladimir Putin vì những nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết tình hình Syria của ông.

Nhóm yêu nước này, tự xưng là Học viện quốc tế Tinh thần đoàn kết nhân dân thế giới, tuyên bố trong cuộc họp báo rằng họ đã viết thư gửi lên Ủy ban giải Nobel đề xuất trao giải Nobel Hòa bình cho ông Putin, theo AFP.

Giải Nobel Hòa bình từng được trao cho Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi năm 2009.

Nhóm yêu nước này cho rằng ông Putin xứng đáng nhận giải Nobel hòa bình vì những nỗ lực giải quyết tình hình Syria thông qua kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học tại Syria, một bản kế hoạch giúp ngăn chặn một cuộc chiến tranh thế giới mới.

“Lá thư đã được gửi vào ngày 16.9 và Ủy ban giải Nobel đã nhận được vào ngày 20.9”, AFP dẫn lời ông Georgy Trapeznikov (76 tuổi), thủ lĩnh nhóm yêu nước.

Nhà làm luật Nga Iosif Kobzon, cũng là một ngôi sao nhạc pop nổi tiếng, cho rằng ông Putin xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình hơn ông Obama.

“Tổng thống của chúng tôi đã nỗ lực ngăn chặn một cuộc chiến tranh thế giới thông qua các giải pháp chính trị, ông ấy xứng đáng nhận giải Nobel hòa bình”, theo ông Kobzon.

Chính quyền ông Obama từng đe dọa tấn công Syria nhằm trừng phạt chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học, nhưng sau đó đã rút lại lệnh tấn công do Syria đồng ý giải trừ vũ khí hóa học theo kế hoạch do Nga đề xuất.

Mùa giải Nobel năm nay sẽ bắt đầu từ ngày 7.10 này.

Phúc Duy

>> Mùa giải Nobel 2013 bắt đầu từ ngày 7.10
>> Ông Putin được đưa vào sách giáo khoa Nga?
>> Nga bác tin đồn Tổng thống Putin tái hôn
>> Khủng bố từ 83 quốc gia đang có mặt ở Syria?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.