Tổng thống Putin khen các phi công Nga chiến đấu ở Syria

24/11/2015 11:51 GMT+7

“Tôi đánh giá cao nỗ lực của các phi công Nga. Trong cuộc hội đàm về vấn đề Syria, tôi đã chia sẻ điều đó với Iran”, Tổng thống Putin cho biết.

“Tôi đánh giá cao nỗ lực của các phi công Nga. Trong cuộc hội đàm về vấn đề Syria, tôi đã chia sẻ điều đó với Iran”, Tổng thống Putin cho biết.

Phi công Nga bên tiêm kích - bom Su-25 ở Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng NgaPhi công Nga bên tiêm kích - bom Su-25 ở Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Tối 23.11, tại buổi họp báo được tổ chức ngay sau cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga và Iran sẽ tiếp tục phối hợp trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và tăng cường hợp tác trong việc giải quyết vấn đề Syria, theo trang tin Lenta. Tổng thống Putin đang chuyến thăm Iran đầu tiên sau 8 năm.
Về các chiến dịch chống khủng bố, Tổng thống Putin đánh giá cao các hoạt động quân sự của Nga và liên quân ở Syria, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng về lâu dài, vấn đề Syria chỉ có thể giải quyết bằng con đường đàm phán chính trị.
Khi được hỏi về các hoạt động cụ thể của Nga tại chiến trường Syria, ông Putin đã khen ngợi các phi công Nga đang thực thi nhiệm vụ ở đó. “Tôi đánh giá cao những nỗ lực của các phi công Nga. Hôm nay, trong cuộc hội đàm về vấn đề Syria, tôi đã chia sẻ điều đó với những người bạn Iran”, Tổng thống Putin cho biết.
Ông nói thêm rằng đây là một chiến dịch quân sự phức tạp, phải huy động đến cả những thiết bị hàng không vũ trụ và lực lượng không quân đa dạng - máy bay cường kích, máy bay ném bom, máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa có các máy bay tiêm kích bay kèm bảo vệ. Ngoài ra còn có sự tham gia của các hạm đội hải quân ở biển Caspi và Địa Trung Hải, bao gồm cả tàu mang tên lửa Kalibr (Klub) có thể từ biển Caspi bắn tới Syria.
“Tất cả những hoạt động này được thực hiện với sự đồng thuận của các đối tác Iran, tôi nghĩ rằng nếu không có họ thì không thể thực hiện. Đó là một công việc lớn, có rất nhiều khó khăn trong công tác phối hợp, công nghệ bảo trì kỹ thuật, qua đó chứng tỏ rằng các sĩ quan, binh sĩ Nga đã được đào tạo rất căn bản. Công việc này đã mang lại kết quả tích cực, được chúng tôi cùng các đối tác Iran đánh giá cao. Nhưng một lần nữa tôi muốn nói - không có khả năng khác trong dài hạn để giải quyết vấn đề Syria, ngoại trừ thông qua các cuộc đàm phán chính trị”, ông Putin nói.
Nga bắt đầu không kích nhắm vào các mục tiêu quân sự của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và lực lượng Al-Nusra Dzhebhat ở Syria từ ngày 30.9, theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Từ đó đến nay, lực lượng không quân - vũ trụ Nga với sự tham gia của hạm đội hải quân từ biển Caspi được cho là đã tiêu diệt hàng nghìn binh sĩ và phá hủy hơn 3.000 mục tiêu quân sự của các lực lượng này.
Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy cuộc không kích của nước này phá hủy một mục tiêu được cho là của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria - Ảnh: Reuters/Bộ Quốc phòng Nga
Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị cho các lực lượng Nga phối hợp hành động với quân đội Pháp, cũng đang tăng cường ném bom các căn cứ của IS từ sau khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ở Paris hôm 13.11. Hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn tin trong Bộ tư lệnh Hải quân Nga cho biết các hạm đội tàu chiến Nga sẽ yểm trợ cho nhóm tàu sân bay của Pháp đang hoạt động trong khu vực. 
Các quan chức cao cấp của Nga nhiều lần khẳng định các hoạt động quân sự của Nga ở Syria chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ các chiến dịch tấn công của quân đội chính phủ nước này nhắm vào quân khủng bố. Việc sử dụng các lực lượng vũ trang mặt đất vẫn đang bị loại trừ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.