Tổng thống Putin: Nga sẽ phản ứng nếu Phần Lan gia nhập NATO

02/07/2016 10:46 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ có phản ứng đối phó nếu Phần Lan gia nhập NATO.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1.7 đã có chuyến thăm Phần Lan lần đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine xảy ra vào năm 2014. Sau cuộc gặp Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, Tổng thống Putin không ngần ngại cảnh báo về việc sẽ phản ứng nếu Phần Lan quyết định gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo Russia Today.
Ông Putin cho biết Nga sẽ tôn trong lựa chọn của Phần Lan nếu nước này gia nhập NATO nhưng Moscow sẽ phải có phản ứng cần thiết. "Lực lượng vũ trang Phần Lan sẽ trở thành một phần của quân đội NATO. Bạn có nghĩ chúng tôi sẽ tiếp tục hành động như trước? Quân đội của Nga đang cách biên giới với Phần Lan 1.500 km. Bạn có nghĩ chúng tôi giữ nguyên vị trí đó?", ông Putin nói.
Theo Reuters, phát biểu của Tổng thống Nga ngụ ý rằng Moscow có thể sẽ đưa quân đội tới gần biên giới với Phần Lan nếu nước này gia nhập NATO.
Cũng trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo Nga và Phần Lan đã thảo luận về các biện pháp ngăn chặn xung đột tại vùng Baltic. Cụ thể, ông Putin cho biết: "Tổng thống Phần Lan đã đưa ra đề nghị với tôi về tăng cường lòng tin và ngăn ngừa xung đột trên bầu trời Baltic. Tôi đồng ý với đề nghị này và sẽ cố gắng để bắt đầu đối thoại với NATO tại cuộc gặp giữa hai bên sắp tới".
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto tại cuộc họp báo chung ở Helsinki, Phần Lan ngày 1.7.2016 Reuters
Theo đó, Nga và Phần Lan nhất trí thiết lập các biện pháp an ninh để kiểm soát hoạt động bay trên vùng trời Baltic. Tổng thống Phần Lan cho rằng các máy bay quân sự không được tắt thiết bị nhận dạng, điều mà Nga và NATO thường làm. Tuy nhiên ông Putin lưu ý rằng NATO thực hiện các chuyến bay tắt thiết bị nhận dạng như vậy ở Baltic nhiều gấp đôi Nga.
Tổng thống Nga khẳng định Moscow sẽ bàn với NATO về tăng cường niềm tin giữa hai bên và ngăn chặn xung đột trong cuộc họp Hội đồng Nga - NATO sẽ diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh NATO. Hội nghị thượng đỉnh của khối quân sự NATO sẽ diễn ra vào ngày 7.7 tại Warsaw, Ba Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.