Tổng thống Putin thay chánh văn phòng Điện Kremlin

12/08/2016 21:02 GMT+7

Sergei Ivanov, người được xem là đồng sự thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã rời ghế chánh văn phòng Điện Kremlin, đài Russia Today dẫn thông cáo báo chí ngày 12.8.

Cũng theo thông cáo này, người thay vị trí của ông Ivanov là ông Anton Vaino, trước đây là phó chánh văn phòng từ năm 2012. Trong khi đó, ông Ivanov được bổ nhiệm vào vị trí đại diện đặc biệt của Tổng thống phụ trách vấn đề sinh thái và vận tải.

Tổng thống Putin cho biết chính ông  Ivanov đã yêu cầu được đổi vị trí và đề cử Vaino làm người thay thế mình, theo Russia Today.

“Tôi nhớ rõ rằng chúng ta đã đồng ý về việc không giữ ông ở lại vị trí này quá 4 năm. Tôi sẵn sàng chấp nhận mong muốn của ông về việc chuyển sang hoạt động ở một lĩnh vực khác”, Tổng thống Putin nói với ông Ivanov trong một cuộc họp báo ngày 12.8, phát sóng trên đài Russia 24.

Ivanov là người từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong chính phủ, bao gồm vị trí bộ trưởng Quốc phòng trong giai đoạn những năm 2000. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1981, ông Ivanov làm việc trong Cơ quan tình báo nước ngoài của Nga đến năm 1998.

Thời điểm ông Putin giữ chức vụ đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), ông Ivanov là “phó tướng”, trước khi được bổ nhiệm làm thành viên Hội đông An ninh Nga. Từ năm 2001 tới năm 2007, ông Ivanov làm bộ trưởng Quốc phòng, sau đó làm phó thủ tướng dưới thời cựu tổng thống Dmitry Medvedev.

Trong mắt báo chí nước ngoài, ông Sergei Ivanov là đồng minh thân cận của Tổng thống Putin, nên lần chuyển công tác này bị xem là “giáng chức”.

Ông Sergei Ivanov từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong chính phủ, và được xem là đồng minh lâu dài của Tổng thống Putin AFP

“Trong một cử chỉ mang tính tượng trưng, ông Putin hôm thứ sáu (12.8) chỉ định ông Ivanov làm đặc sứ phụ trách giao thông và môi trường, một sự xuống cấp kinh ngạc đối với một người từng được xem là một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất ở Nga”, theo báo Mỹ USA Today.

Trong khi đó, đài BBC (Anh) đưa tin theo hướng Tổng thống Putin bất ngờ sa thải Ivanov và không đưa ra lý do.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.