Tổng thống Slovakia tiếp Đạt Lai Lạt Ma, Trung Quốc tuyên bố trả đũa

18/10/2016 09:30 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa sau khi Tổng thống Slovakia gặp nhà sư Đạt Lai Lạt Ma.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 17.10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nói rằng Tổng thống Slovakia, ông Andrej Kiska đã phớt lờ sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc khi tiếp nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma, theo Reuters.
Bà Hoa nhấn mạnh cuộc gặp như vậy là trái ngược với chính sách "một Trung Quốc" mà chính phủ Slovakia đã cam kết. "Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này và sẽ có sự đáp trả thích đáng", Reuters dẫn lời bà Hoa tuyên bố.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định chính phủ Trung Quốc phản đối bất kỳ quan chức nước ngoài nào liên lạc dưới mọi hình thức với nhà sư Đạt Lai Lạt Ma. Theo bà Hoa, cuộc gặp giữa ông Andrej Kiska và nhà sư Đạt Lai Lạt Ma đã "phá vỡ cơ sở chính trị quan trọng trong quan hệ Trung Quốc - Slovakia".
"Chúng tôi yêu cầu phía Slovakia thừa nhận rõ ràng bản chất chống Trung Quốc của Đạt Lai Lạt Ma và nghiêm túc tôn trọng những giá trị cốt lõi cũng như các mối quan tâm lớn của Trung Quốc", bà Hoa nói. Theo đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Slovakia cần phải có những bước đi nhằm loại bỏ những tác động tiêu cực của cuộc gặp này.
Trước đó ngày 16.10 trên trang Facebook của mình, Tổng thống Slovakia đăng một bức ảnh chụp cuộc gặp giữa ông và Đạt Lai Lạt Ma, kèm theo chú thích rằng ông Andrej Kiska gọi đó là "một đặc ân". Trên trang web chính thức của Đạt Lai Lạt Ma cũng đăng hình ảnh nhà sư này đang nói chuyện với Tổng thống Andrej Kiska vào trưa 16.10 tại thủ đô Bratislava (Slovakia).
Hồi tháng 9, Trung Quốc cũng giận dữ và dọa sẽ có biện pháp đối phó sau khi nhà sư Đạt Lai Lạt Ma phát biểu tại Nghị viện châu Âu và gặp Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schultz.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.