Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần đề nghị được nói chuyện với ông Putin

27/11/2015 22:51 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ liên tục đề nghị được gặp và nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vụ bắn rơi máy bay Nga, tuy nhiên ông Putin dứt khoát không nhận điện thoại từ Ankara.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ liên tục đề nghị được gặp và nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vụ bắn rơi máy bay Nga, tuy nhiên ông Putin dứt khoát không nhận điện thoại từ Ankara.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (phải) nhiều lần đề nghị được gặp ông Putin - Ảnh: ReutersTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (phải) nhiều lần đề nghị được gặp ông Putin - Ảnh: Reuters
Trợ lý tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đề nghị được gặp Tổng thống Putin bên lề hội nghị khí hậu thế giới sẽ diễn ra vào ngày 30.11 thủ đô Paris, Pháp. Nhiều nguyên thủ quốc gia được nói sẽ tham dự hội nghị dành cho những nhà lãnh đạo thế giới này.
“Thông qua con đường ngoại giao, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có đề nghị gặp Tổng thống Putin trong hội nghị khí hậu thế giới và Tổng thống đã được báo cáo về lời đề nghị này”, trợ lý Tổng thống Nga nói với báo chí, được TASS dẫn lại ngày 27.11.
Trợ lý Ushakov không nói cho biết đề nghị gặp Tổng thống Putin của người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ để bàn về vấn đề gì, tuy nhiên giới quan sát tin rằng đó là vấn đề liên quan đến vụ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga, vấn đề đang rất nóng bỏng khiến mối quan hệ giữa 2 nước trở nên căng thẳng hiện nay.
Đề nghị này của Tổng thống Erdogan được đưa ra sau khi những đề nghị nói chuyện qua điện thoại với ông Putin trước đó không được đáp ứng.
Ông Ushakov cho biết hai ngày trước, điện Kremlin cũng nhận được đề nghị nói chuyện qua điện thoại với ông Putin từ ông Erdogan. Tuy nhiên, ông Ushakov không cho biết Kremlin có chấp nhận lời đề nghị và 2 người đứng đầu chính phủ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ có đàm thoại với nhau hay không.
Trợ lý Tổng thống Nga chỉ nói rằng những đề nghị này từ phía Ankara đã được báo cáo với ông Putin. Cũng chưa rõ ông Putin cho chấp nhận lời đề nghị sẽ gặp ông Erdogan ở Paris hay không.
Theo hãng thông tấn TASS, sau vụ bắn rơi máy bay Nga, đích thân Tổng thống Erdogan gọi điện liên tục 7-8 giờ để giải thích “sự cố bắn hạ máy bay xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ” nhưng ông Putin dứt khoát không nhận điện thoại từ Ankara.
Sau vụ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga, Moscow dọa trả đũa Ankara bằng nhiều hình thức. Nga huy động lực lượng và vũ khí hạng nặng như tên lửa S-400 đến Syria. Tuần dương hạm Moscow ngoài khơi Syria cũng được lệnh sẵn sàng quét sạch mọi kẻ thù trên bầu trời khu vực Latakia, nơi có căn cứ không quân Nga.
Trong một diễn biến khác, Moscow quyết định ngưng chế độ miễn visa cho khách du lịch Thổ Nhĩ Kỳ từ đầu tháng 1.2016, động thái được cho là một trong những hành động trả đũa của Moscow về việc Ankara bắn hạ máy bay quân sự Nga, theo RT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.