Tổng thống Trump cân nhắc dùng quyền lực khẩn cấp để xây tường biên giới

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/01/2019 20:40 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói có thể chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa trong suốt năm và sẽ cân nhắc dùng quyền lực khẩn cấp để vượt mặt quốc hội, xây bức tường ở biên giới.

Giới nghị sĩ lãnh đạo đảng Dân chủ ngày 4.1 có cuộc đối thoại với Tổng thống Donald Trump ở Nhà Trắng nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa một phần.
CNN dẫn lời lãnh đạo đảng Dân chủ tại thượng viện Chuck Schumer nói sau cuộc họp rằng Tổng thống Trump có ý định để chính phủ Mỹ đóng cửa trong một giai đoạn dài, “có thể là vài tháng hoặc thậm chí là vài năm”.

Thông tin này đã được chủ nhân Nhà Trắng xác nhận sau đó và khẳng định chính phủ sẽ không mở cửa lại cho đến khi vấn đề ngân sách được giải quyết theo CNN.

 
Trong cuộc gặp, Tổng thống Trump và lãnh đạo phe Dân chủ không tìm được đột phá để giải quyết bế tắc liên quan đến yêu cầu chi 5 tỉ USD (gần 116.000 tỉ đồng) cho việc xây dựng bức tường biên giới giáp với Mexico nhằm ngăn chặn dòng người di cư trái phép.
 
Chính tranh cãi này khiến Quốc hội Mỹ không thông qua ngân sách chi tiêu mới và gây ra tình trạng chính phủ đóng cửa một phần kể từ ngày 22.12.2018 cho đến nay. Về phần mình, Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ không ký ban hành bất kỳ đạo luật ngân sách nào nếu không được đáp ứng vấn đề bức tường.
Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi quả quyết chỉ bàn đến việc xây tường khi chính phủ mở cửa trở lại. Bà miêu tả cuộc họp "kéo dài và đôi lúc căng thẳng" nhưng "đã đạt một số tiến triển".
Về phần mình, Tổng thống Trump nhấn mạnh việc xây tường là "vấn đề an ninh quốc gia, vấn đề khủng bố. Chúng tôi sẽ không làm từng chút một theo kiểu vụn vặt”.
Nhà lãnh đạo cũng nói và có thể dùng quyền hành pháp để qua mặt quốc hội, xây tường ở biên giới.
“Chúng tôi có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và xây bức tường rất nhanh chóng”, Tổng thống Trump khẳng định. Theo CNN, trong trường hợp này, tổng thống có quyền dùng ngân sách của quân đội để xây tường ở biên giới nhưng sẽ chịu nhiều phản đối từ quốc hội.
Tuy vậy, nhà lãnh đạo vẫn ngỏ ý ưu tiên việc đạt được thỏa thuận với đảng Dân chủ ở quốc hội và các cuộc thương lượng sẽ tiếp tục diễn ra vào cuối tuần.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.