Tổng thống Trump có thể tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình ở Mỹ?

02/11/2019 12:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc địa điểm để đàm phán thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi Chile hủy tổ chức APEC vì biểu tình.

“Chúng tôi đang xem xét một số địa điểm khác. Cuộc gặp có thể diễn ra ở Iowa”, AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc họp báo ngày 1.11.
Iowa là tiểu bang có truyền thống nông nghiệp ở Mỹ và được coi là đấu trường chính trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020.
Theo Tổng thống Trump, cuộc đối thoại giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến thỏa thuận thương mại song phương đang diễn ra suôn sẻ. Trước đó, phái đoàn đàm phán hai bên thống nhất về nội dung của thỏa thuận giai đoạn 1, dự kiến được Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập ký kết tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Chile từ ngày 16-17.11.
Tuy nhiên, do biểu tình và bạo động xảy ra gần đây, Tổng thống Sebastian Pinera hôm 30.10 công bố quyết định hủy tổ chức APEC và hội nghị về biến đổi khí hậu COP25 vào tháng 12.

Giữa biểu tình và bất ổn, Chile phải hủy tổ chức APEC

Trước bình luận của Tổng thống Trump, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo Phó thủ tướng Lưu Hạc đã điện đàm với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.
Thông báo nêu rằng hai bên đã có những cuộc thảo luận nghiêm túc và mang tính xây dựng về những điểm cốt lõi về thương mại và bàn bạc về vòng đối thoại kế tiếp.
Theo CNBC, Nhà Trắng trong thông báo ngày 1.11 cho biết hai bên đã có những tiến triển về nhiều vấn đề và đang giải quyết các vấn đề khác.

[VIDEO] Lãnh đạo Mỹ - Trung chưa thể ký thỏa thuận thương mại vì có trục trặc?

Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow cùng ngày cho hay thỏa thuận dù chưa hoàn tất nhưng hai bên đã có những tiến triển lớn. Ông nói việc đàm phán gần hoàn tất liên quan đến chính sách tiền tệ, dịch vụ tài chính, gỡ bỏ rào cản về quyền sở hữu của nhà đầu tư ngoại với công ty tại Trung Quốc và mở cửa thị trường Trung Quốc để tiếp nhận thêm hàng nông nghiệp Mỹ.
Các vấn đề như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Mỹ, ngăn chặn việc ép buộc chuyển giao công nghệ có thể sẽ được bàn đến trong giai đoạn 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.