Tổng thống Trump ký sắc lệnh mở đường cấm cửa Huawei

Văn Khoa
Văn Khoa
16/05/2019 08:19 GMT+7

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do công ty nước ngoài cung cấp gây nguy cơ cho an ninh quốc gia, mở đường cho việc cấm các sản phẩm của Tập đoàn Công nghệ Huawei.

Tuy sắc lệnh, được ký vào ngày 15.5 (giờ Mỹ), không đề cập cụ thể tên của bất kỳ công ty hay quốc gia nào, giới chức Mỹ lâu nay coi Huawei là “mối đe dọa” và tích cực vận động các đồng minh không sử dụng thiết bị của tập đoàn Trung Quốc này trong mạng 5G, theo Reuters.
Vài giờ sau khi Tổng thống Trump ký ban hành sắc lệnh trên, Bộ Thương mại Mỹ thông báo bộ này vừa đưa Huawei và 70 chi nhánh vào cái gọi là “Entity List”, một động thái cấm tập đoàn này có được các linh kiện và công nghệ từ các công ty Mỹ mà không có sự phê chuẩn của Washington.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố trong thông cáo rằng Tổng thống Trump đã hậu thuẫn quyết định trên nhằm “ngăn chặn công nghệ Mỹ bị các công ty nước ngoài sử dụng theo cách có nguy cơ làm tổn hại an ninh quốc gia hoặc lợi ích về chính sách đối ngoại của Mỹ”, theo Reuters.
[VIDEO] Tập đoàn Huawei đệ đơn kiện chính phủ Mỹ
Hiện chưa có phản ứng của Huawei cũng như Bắc Kinh về động thái mới của Mỹ. Trước đó, Huawei đã bác bỏ lo ngại của Mỹ rằng thiết bị Huawei có thể gây nguy cơ an ninh vì tập đoàn này có thể làm theo yêu cầu của Bắc Kinh là cho phép tiếp cận các mạng và dữ liệu của người dùng.
Động thái mới của Mỹ nhắm vào Huawei được đưa ra trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ-Trung đang leo thang. Hôm 10.5, Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc và Tổng thống Trump ra lệnh bắt đầu quá trình áp thuế lên những hàng hóa nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, ước tính trị giá khoảng 300 tỉ USD.
Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế lên thêm 60 tỉ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 1.6.
Kể từ khi cuộc xung đột thương mại song phương bùng phát vào tháng 7.2018 đến nay, Washington áp thuế lên 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh áp thuế đáp trả lên 110 tỉ USD hàng hóa nhập từ Mỹ.
 
[VIDEO] Tổng thống Trump: Mỹ có "đôi chút cãi vã" với Trung Quốc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.