Tổng thống Trump lại muốn dùng bom hạt nhân thổi bay siêu bão?

26/08/2019 11:13 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị ném bom hạt nhân vào giữa siêu bão trước khi chúng kịp tràn đến lãnh thổ Mỹ, theo cổng thông tin Axios hôm 25.8.

Trong một cuộc họp về các biện pháp ứng phó bão tố, tổng tư lệnh quân đội Mỹ đưa ra ý kiến: Liệu có thể phá tan bão đang hình thành ngoài khơi bằng cách ném bom hạt nhân vào mắt bão hay không.
Axios cho hay đã dẫn theo một nguồn tin không nêu tên, và không đề cập đến thời điểm diễn ra cuộc họp trong bản tin.
Được biết đây không phải là lần đầu tiên chủ nhân Nhà Trắng nghĩ đến khả năng trên. Vào năm 2017, Tổng thống Trump hỏi một quan chức cấp cao trong chính quyền Washington về tính khả thi của việc dùng vũ khí nguyên tử tấn công bão để ngăn chúng đổ bộ vào đất liền.
Thật ra, ý tưởng trên từng xuất hiện trước đó. Một nhà khoa học thuộc chính quyền Mỹ vào thập niên 1950 đã nêu lên khả năng này, dưới thời Tổng thống Dwight Eisenhower.
Tuy nhiên, để tránh chuyện có người thật sự muốn dùng vũ khí hạt nhân…chống bão, Cơ quan quản lý Khí quyển và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) đã dành công sức phân tích khái niệm này.
“Mỗi khi mùa bão đến, thế nào cũng có đề xuất cho rằng cứ ném bom hạt nhân là phá được bão”, theo NOAA.
Tuy nhiên, dù uy lực đến mấy, bom hạt nhân chẳng những không thể làm suy suyển cơn bão, mà gió bão còn nhanh chóng phát tán phóng xạ lên các dải đất gần đó, NOAA chỉ ra.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.