Tổng thống Trump lần đầu dùng quyền phủ quyết

Bảo Vinh
Bảo Vinh
16/03/2019 10:18 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên dùng quyền phủ quyết để bảo toàn quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới Mỹ-Mexico.

Tổng thống Donald Trump ngày 15.3 dùng quyền phủ quyết lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, bác bỏ dự luật của quốc hội phản đối quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới Mexico, theo CNN.
Hồi giữa tháng 2, sau khi không được quốc hội đồng ý phân bổ ngân sách cho kế hoạch xây tường ngăn biên giới, ông Trump ban bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới, qua đó ông được dùng ngân sách của một số bộ ngành để xây bức tường này, mà theo ông là để ngăn người nhập cư trái phép và buôn ma túy  .
Quốc hội sau đó bỏ phiếu cho dự luật bác bỏ hành động của Tổng thống Trump, cáo buộc ông lạm quyền. Quốc hội nhấn mạnh rằng tình trạng ở biên giới Mexico không căng thẳng đến mức phải tuyên bố khủng hoảng.
Tổng thống Trump ngày 15.3 tuyên bố ông “tự hào” khi ký lệnh phủ quyết nhằm bảo vệ sự an toàn của toàn bộ người dân Mỹ. “Sự xâm nhập trái phép ồ ạt của người ngoài phải chấm dứt. Nhiều người ghét từ ‘xâm chiếm’ nhưng nó chính xác”, Tổng thống Trump nói.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chỉ trích hành động của Tổng thống Trump và cho biết quốc hội sẽ bỏ phiếu để bác quyền phủ quyết của ông vào ngày 26.3. Dự luật sẽ trở thành luật nếu được 2/3 nghị sĩ tại mỗi viện thông qua, kết quả mà giới quan sát nhận định là khó xảy ra.
[VIDEO] Tổng thống Trump muốn có thêm 8,6 tỉ USD cho tường biên giới
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.