Tổng thống Trump muốn giải mật tài liệu về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử?

Khánh An
Khánh An
23/10/2020 07:31 GMT+7

Giới thạo tin cho hay Tổng thống Trump muốn giải mật tài liệu có lợi cho ông vào thời điểm tranh luận lần cuối với ứng viên Joe Biden .

Hãng Reuters ngày 23.10 dẫn lời các quan chức chính phủ Mỹ cho hay Tổng thống Donald Trump hối thúc giải mật nhanh chóng một tài liệu của giới tình báo năm 2017 có nội dung chống lại cáo buộc Nga giúp ông đắc cử năm 2016.
Tuy nhiên, ý định của ông và bị các cơ quan tình báo phản đối dữ dội với một trong những nguyên nhân là do quá gần ngày bầu cử 3.11.
Lá thư viết ngày 15.10 của giám đốc tình báo quốc gia John Ratcliffe gửi tổng thanh tra của giới tình báo xác nhận việc ông muốn giải mật tài liệu theo đề nghị của hạ nghị sĩ Cộng hòa Devin Nunes thuộc Ủy ban Tình báo Hạ viện.
Ông Ratcliffe còn cho hay các nghị sĩ Cộng hòa từng muốn giải mật tài liệu trên vào tháng 12.2018, khi đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện.

Tình báo Mỹ: Nga, Iran thu thập thông tin cử tri Mỹ để can thiệp bầu cử

Một cựu quan chức tình báo Mỹ cho hay CIA và Cơ quan An ninh quốc gia muốn ngăn chặn ông Ratcliffe công bố tài liệu vì muốn tránh “gây thiệt hại tài sản an ninh quốc gia và gây nguy hại cho các nguồn tin và phương pháp”.
Theo một nguồn tin ẩn danh, ông Ratcliffe và một số người khác hối thúc giới tình báo giải mật trước tối 22.10 (giờ địa phương), vào thời gian Tổng thống Trump và ứng viên Joe Biden tranh luận.
Ông Ratcliffe từng biện hộ cho Tổng thống Trump tại phiên luận tội ở Hạ viện vào năm ngoái. Phe Dân chủ và một số cựu quan chức tình báo sau đó cáo buộc ông chính trị hóa tình báo khi chọn lựa giải mật các tài liệu có lợi cho Tổng thống Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.