Tổng thống Trump muốn lấy 5 tỉ USD từ thương vụ TikTok để dạy ‘lịch sử thật' cho người Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
21/09/2020 17:16 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tiết lộ ông muốn 5 tỉ USD do các công ty tạo ra liên doanh TikTok mới ở Mỹ đóng góp sẽ được sử dụng cho dự án dạy người Mỹ “lịch sử thật sự của đất nước chúng ta”.

Tổng thống Trump hôm 19.9 cho hay ông đồng ý về một thỏa thuận giữa Công ty Oracle, Công ty Walmart và Công ty ByteDance (công ty Trung Quốc sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok) về việc tạo ra một công ty mới mang tên TikTok Global, đặt trụ sở tại bang Texas ( Mỹ). Ông Trump cho giới phóng viên tại Nhà Trắng hay rằng theo một phần của thỏa thuận, các công ty liên quan đã đồng ý đóng góp 5 tỉ USD cho giáo dục.
Sau đó, phát biểu trước những người ủng hộ trong cuộc vận động tranh cử ở thành phố Fayetteville, bang Bắc Carolina, Tổng thống Trump nói rằng “chúng ta định lập một quỹ rất lớn cho việc giáo dục thanh niên Mỹ”.
Ông Trump kể với người ủng hộ rằng trong cuộc đối thoại với lãnh đạo của những công ty nói trên, ông nhấn mạnh: “Hãy giúp tôi một việc, quý vị có thể đưa 5 tỉ USD vào một quỹ giáo dục để chúng tôi có thể giáo dục mọi người về lịch sử thật của đất nước - lịch sử thật, không phải lịch sử giả”, theo Bloomberg.

[VIDEO] Ông Trump gợi ý sẽ 'đàm phán' để làm tổng thống đến 12 năm

Trước đó vào ngày 17.9, phát biểu tại Cơ quan Quản lý hồ sơ và văn khố quốc gia, ông Trump công kích Chương trình 1619, do Tạp chí The New York Times phát triển năm 2019. Đây là một chương trình giảng dạy tiếp cận lịch sử nước Mỹ từ ngày những nô lệ đầu tiên đặt chân lên quốc gia này, được ra mắt nhân dịp đánh dấu 400 năm những nô lệ châu Phi đầu tiên đến vùng thuộc địa Virginia vào năm 1619 và đề nghị năm 1619 là “năm khai sinh” của Mỹ.
Tổng thống Trump cho rằng Chương trình 1619 “viết lại lịch sử Mỹ nhằm dạy con em chúng ta rằng chúng ta được thành lập dựa trên nguyên tắc của sự đàn áp, không phải tự do”, theo Đài CBS. Ông Trump tuyên bố sẽ lập một "ủy ban quốc gia thúc đẩy giáo dục lòng yêu nước” và ủy ban đó sẽ được gọi “ủy ban 1776”. Nước Mỹ ra đời vào ngày 4.7.1776.
Một số nguồn tin cho hay Tổng thống Trump muốn dùng 5 tỉ USD từ thỏa thuận TikTok cho chương trình giáo dục lòng yêu nước. Tuy nhiên, công ty mới TikTok Global sẽ kiểm soát số tiền đó và chọn cách đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.