Tổng thống Trump nhượng bộ, đồng ý thỏa thuận mở cửa chính phủ trở lại

Văn Khoa
Văn Khoa
26/01/2019 09:36 GMT+7

Tổng thống Donald Trump ngày 25.1 thông báo đạt thỏa thuận chi tiêu với lãnh đạo ở lưỡng viện - mà không có phần ngân sách cho việc xây tường biên giới - để kết thúc đợt đóng cửa chính phủ lâu nhất lịch sử nước Mỹ.

“Tôi rất tự hào để thông báo hôm nay rằng chúng tôi đã đạt một thỏa thuận kết thúc tình trạng đóng cửa và mở lại chính phủ liên bang”, Tổng thống Trump tuyên bố tại Nhà Trắng, theo Reuters.
Thỏa thuận nói trên giúp chính phủ Mỹ mở cửa trở lại sau 35 ngày đóng cửa một phần, theo Reuters. Đây là đợt chính phủ Mỹ đóng cửa lâu nhất trong lịch sử nước này, khiến khoảng 800.000 nhân viên liên bang bị buộc phải nghỉ phép hoặc làm việc không lương.
Đợt đóng cửa lần này xuất phát từ mâu thuẫn giữa Tổng thống Trump và các lãnh đạo ở lưỡng viện, đặc biệt là phe Dân chủ, về yêu cầu ngân sách hơn 5 tỉ USD xây bức tường biên giới của chủ nhân Nhà Trắng.
Tổng thống Trump lập luận việc xây dựng bức tường biên giới giáp với Mexico nhằm ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp sang Mỹ. Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ tỏ ra quyết tâm để có được ngân sách xây tường biên giới bất chấp tình trạng chính phủ đóng cửa một phần. Thậm chí, Tổng thống Trump còn dọa sẽ dùng quyền hành pháp để ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và khi đó, ông có thể sử dụng ngân sách dành cho các dự án khác của Bộ Quốc phòng để xây tường biên giới mà không cần có sự phê chuẩn của quốc hội.
[VIDEO] Tổng thống Trump: "Tôi không muốn kích hoạt tình trạng khẩn cấp quốc gia"
Trong khi đó, phe Dân chủ phản đối việc xây dựng bức tường biên giới và nói sẽ chỉ bàn tới vấn đề an ninh biên giới sau khi chính phủ mở cửa trở lại. Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho hay tình trạng chính phủ đóng cửa “sẽ kết thúc hôm nay (25.1, giờ Mỹ)”, sau khi lưỡng viện thông qua dự luật chi tiêu và chuyển cho Tổng thống Trump ký ban hành.
Giới quan sát cho rằng việc Tổng thống Trump đồng ý về thỏa thuận chi tiêu giúp kết thúc tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa một phần mà không có khoản ngân sách cho việc xây bức tường biên giới cho thấy chủ nhân Nhà Trắng tạm thời nhượng bộ phe Dân chủ.
Ngày 25.1, Thượng viện lẫn Hạ viên đã thông qua dự luật chi tiêu mới và dự kiến, Tổng thống Trump sẽ nhanh chóng ký ban hành thành luật để chính phủ mở cửa trở lại.
Tuy nhiên, dự luật chi tiêu mới chỉ giúp chính phủ mở cửa trở lại đến ngày 15.2. Nếu đến thời hạn này, phe Dân chủ không đạt được một thỏa thuận mới với Tổng thống Trump, tình trạng chính phủ đóng cửa có thể tái diễn. Ngày 25.1, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nếu không đạt được một thỏa thuận với phe Dân chủ về an ninh biên giới, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.