Tổng thống Trump nói hớ về ‘vụ tấn công’ ở Thụy Điển

20/02/2017 09:48 GMT+7

Hãng Sputnik ngày 20.2 đưa tin Thụy Điển đã yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump làm rõ nhận xét của ông cho rằng đã xảy ra vụ tấn công khủng bố tại quốc gia ở bán đảo Scandinavia nhưng trên thực tế là không tồn tại.

Tổng thống Trump ngày 18.2 có bài phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại sân bay quốc tế Orlando Melbourne (bang Florida) nhằm bảo vệ sắc lệnh được ông đưa ra hồi tháng trước để “giữ nước Mỹ an toàn”. Tổng thống Trump nói: “Mọi người hãy nhìn vào những gì đang xảy ra ở Đức và đã xảy ra ở Thụy Điển đêm qua. Là Thụy Điển đấy, các bạn có tin không! Họ tiếp nhận số lượng lớn (người nhập cư) nên đang gặp những vấn đề mà họ không bao giờ nghĩ có thể xảy ra”.
Thế nhưng vấn đề ở đây là chẳng có vụ tấn công khủng bố nào từng xảy ra tại Thụy Điển trong thời gian qua.
Giới quan sát cho rằng có lẽ Tổng thống Trump đã nhầm tình hình Thụy Điển với vụ tấn công xảy ra ở thành phố Sehwan (Pakistan) hôm 16.2 làm ít nhất 88 người thiệt mạng.
Tuyên bố trên của ông Trump nhanh chóng hứng làn sóng chỉ trích của nhiều người dùng trên mạng xã hội Twitter, theo AFP. Thậm chí, cựu thủ tướng Thụy Điển Carl Bildt và nghị sĩ Nghị viện châu Âu Gunnar Hokmark, vốn là công dân Thụy Điển, cũng đã viết những tuyên bố chế giễu nhà lãnh đạo Mỹ.
Đại sứ quán Thụy Điển tại Mỹ đã yêu cầu chủ nhân Nhà Trắng giải thích rõ nhận xét của mình, theo Sputnik.
Sau đó ngày 19.2 (giờ Mỹ), ông Trump đã lên Twitter giải thích về nhận xét trên của mình rằng: “Tuyên bố đề cập đến những gì đang xảy ra ở Thụy Điển là được lấy từ câu chuyện về vấn đề nhập cư tại Thụy Điển được phát sóng trên đài Fox News”.
Thực tế là đài Fox News chỉ đăng đoạn video tư liệu đề cập đến quyết định mở cửa đón lượng lớn người tị nạn vào năm 2013 của Thụy Điển với nội dung: “Các vụ bạo lực liên quan tới súng ống đã tăng lên ở Thụy Điển khi họ bắt đầu thực hiện chính sách mở cửa này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.