Tổng thống Trump quyết xây tường biên giới

Văn Khoa
Văn Khoa
08/01/2019 08:31 GMT+7

Tổng thống Donald Trump tuyên bố có thể ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong vài ngày tới để xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico.

Phát biểu với giới phóng viên tại Nhà Trắng hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh: “Chúng ta phải xây bức tường vì đó là vấn đề an toàn và an ninh quốc gia”. Chủ nhân Nhà Trắng cũng lặp lại rằng ông có thể sử dụng quyền hành pháp để ban bố tình trạng khẩn cấp về an ninh biên giới và khi đó, tổng thống sẽ có thể sử dụng ngân sách quốc phòng để xây bức tường biên giới giáp với Mexico nhằm ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp. “Tôi có thể ban bố tình trạng khẩn cấp, tùy thuộc vào những gì sẽ diễn ra trong vài ngày kế tiếp”, ông cho hay.
[VIDEO] Tổng thống Trump dọa dùng quyền khẩn cấp xây tường biên giới
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cũng tỏ dấu hiệu nhượng bộ phần nào khi nêu khả năng dựng bức tường bằng thép thay vì tường bê tông như cam kết tranh cử trước đây. Cùng ngày, kênh NBC dẫn lời quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney nói chính phủ sẵn sàng từ bỏ kế hoạch xây tường bê tông và tập trung vào một hàng rào bằng thép.
Bất đồng giữa Nhà Trắng và quốc hội, đặc biệt là các nghị sĩ đảng Dân chủ, về bức tường biên giới, dẫn đến việc không thông qua được ngân sách chi tiêu mới và khiến chính phủ Mỹ phải ngưng hoạt động một phần suốt 3 tuần qua. Đến nay, các cuộc đàm phán liên tục vẫn chưa mang lại đột phá nào. Tổng thống Trump khẳng định sẽ không ngần ngại để tình trạng chính phủ đóng cửa một phần kéo dài thêm nhiều tháng “hoặc thậm chí vài năm” cho đến khi ông đạt mục tiêu xây tường. Trong khi đó, phe Dân chủ tập trung vào kế hoạch đưa chính phủ hoạt động hoàn toàn trở lại rồi mới bàn tới vấn đề an ninh biên giới, theo tờ USA Today.
Hiện nhiều ban ngành tại Mỹ đã tạm ngưng hoạt động, trong khi 800.000 nhân viên liên bang thuộc những cơ quan chủ chốt vẫn phải đi làm nhưng không có lương. Hôm qua, Hiệp hội ALPA, đại diện cho khoảng 61.000 phi công thuộc 32 hãng hàng không Mỹ, gửi thư ngỏ kêu gọi kết thúc tình trạng chính phủ đóng cửa ngay lập tức vì “đang ảnh hưởng tới sự an toàn, an ninh và hiệu quả của hệ thống không phận quốc gia”. Báo Business Insider trích bức thư cho hay nhân viên tại Cục Hàng không liên bang và Cục An ninh vận tải Mỹ (TSA) đang gặp áp lực nặng nề về tài chính lẫn tâm lý khi phải làm việc không lương. Cuối tuần trước, khoảng 170 nhân viên TSA phụ trách kiểm tra an ninh tại sân bay quốc tế John F.Kennedy ở New York xin nghỉ ốm, được cho là nhằm phản đối tình trạng chính phủ đóng cửa. Ngoài ra, sân bay quốc tế Dallas-Fort Worth ở bang Texas có số lượng nhân viên TSA nghỉ ốm tăng 200 - 300% kể từ khi chính phủ đóng cửa một phần, theo trang tin Dailykos.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.