Tổng thống Trump sẽ công bố hồ sơ mật về vụ ám sát Kennedy

22/10/2017 08:27 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21.10 thông báo ý định công bố hàng ngàn tài liệu mật của chính phủ liên quan đến vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy vào tuần sau.

Ý định công khai những tài liệu liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Kennedy vào năm 1963 được Tổng thống Donald Trump công bố trên Twitter ngày 21.10.
Ông Kennedy khi đó chỉ mới 46 tuổi và là một trong những vị tổng thống được ngưỡng mộ nhất nước Mỹ. Ông bị bắn khi đang đi diễu hành tại thành phố Dallas, bang Texas vào ngày 22.11.1963.
Cuộc điều tra dài 10 tháng sau đó của Chánh án Tòa án tối cao Earl Warren kết luận rằng Lee Harvey Oswald là tay súng duy nhất, bắn Tổng thống Kennedy 2 phát trúng ngực và đầu.
Hung thủ bị bắt chỉ 2 giờ sau đó nhưng cuối cùng bị bắn chết khi được đưa đi chuyển trại giam 2 ngày sau. Trong khi đó, Ủy ban điều tra của Hạ viện Mỹ năm 1979 lại cho kết quả mâu thuẫn rằng ông Kennedy có khả năng bị ám sát trong một âm mưu và có thể có đến 2 tay súng tham gia vụ việc.
Hàng triệu hồ sơ mật về vụ ám sát đã được công khai nhưng khoảng vài ngàn tài liệu khác đã bị giữ kín từ đó đến nay, theo một điều luật năm 1992.
Phó phát ngôn viên Nhà Trắng Lindsay Walters mới đây nói với tạp chí Politico rằng sẽ đảm bảo việc công bố lượng hồ sơ tối đa vào ngày 26.10, thời điểm điều luật năm 1992 mãn hạn.
Tổng thống Trump có thể hoãn công bố những tài liệu này nếu nhận thấy việc này có thể gây nguy cơ an ninh cho các cơ quan tình báo, hành pháp hoặc quân sự Mỹ.
Giới sử gia nghiên cứu về vụ ám sát cho rằng việc công khai những tài liệu sẽ không dẫn đến những kết luận mới gây chấn động nhưng có thể làm sáng tỏ một số chi tiết liên quan đến quá trình điều tra, cũng như về chuyến đi bí ẩn của tay súng Oswald đến Mexico vài tuần trước vụ ám sát.

tin liên quan

Điệp viên nắm giữ bí mật vụ ám sát Kennedy
Từng làm việc cho chính quyền Cuba nhưng sau đó lại trở thành nhân viên CIA, nữ điệp viên June Cobb nắm giữ bí mật chưa từng công bố về vụ ám sát Tổng thống Mỹ John F.Kennedy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.