Tổng thống Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch COVID-19

13/03/2020 23:59 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch COVID-19 lây lan nhanh.

Ông Trump sẽ đưa ra tuyên bố này trong buổi họp báo về tình hình COVID-19 dự kiến lúc 15 giờ ngày 13.3 (tức 2 giờ sáng 14.3 theo giờ VN), Reuters dẫn lời nguồn tin chính phủ cho biết.
Ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia giúp cung cấp thêm viện trợ liên bang để chống lại dịch COVID-19 theo Đạo luật Stafford năm 1988.
Áp lực gia tăng buộc Tổng thống Trump phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp để Cơ quan Quản lý Tình huống Khẩn cấp Liên bang (Fema) giải ngân, cung cấp các quỹ hỗ trợ thảm họa cho chính quyền các bang, theo nguồn tin của Reuters.
Quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia hiếm khi được sử dụng. Hồi năm 2000, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Bill Clinton đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tương tự đối với virus West Nile (Virus Tây sông Nin).

[VIDEO] Từ trường học đến nhà dưỡng lão, cả nước Mỹ hối hả ngăn chặn Covid-19

Liên quan đến dịch COVID-19, một số bang như New York, Washington đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Trong khi đó, chính quyền một số bang như Oregon lo ngại nguy cơ thiếu hụt giường bệnh để ứng phó số ca nhiễm tăng đột biến, đồng thời nỗ lực tăng cường thiết bị y tế và cố gắng đảm bảo có đủ bác sĩ và y tá, theo tờ The Wall Street Journal.
Theo CNBC, bang Louisiana đã quyết định dời các cuộc bầu cử sơ bộ đối với các ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa từ ngày 4.4 sang 20.6 và ngày 25.7.
Động thái này được đưa ra là nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra. Đến nay, Mỹ có hơn 1.200 ca nhiễm và 33 người chết vì COVID-19.

[VIDEO] Hành khách từ châu Âu hoảng loạn tìm cách quay lại Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.