Tổng thống Trump thỏa thuận không thành

Khánh An
Khánh An
21/01/2019 09:00 GMT+7

Chủ nhân Nhà Trắng muốn tạm thời nới lỏng chính sách nhập cư đổi lại việc Quốc hội thông qua ngân sách để xây bức tường với Mexico.

Đài CNN hôm qua đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đề xuất các biện pháp bảo vệ người nhập cư để đổi lấy sự ủng hộ của các nghị sĩ về kế hoạch xây tường biên giới giáp với Mexico. Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết muốn phá vỡ thế bế tắc và “cho Quốc hội con đường để kết thúc việc chính phủ đóng cửa”. Theo đó, chính phủ sẽ không trục xuất khoảng 700.000 người nhập cư theo diện DACA và 300.000 người thuộc tình trạng bảo vệ tạm thời (TPS) trong 3 năm tới. “Đây là thỏa thuận đúng đắn mà hai đảng nên nắm bắt”, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Cựu tổng thống tặng pizza cho mật vụ

Theo tờ USA Today, cựu Tổng thống George W.Bush đã tặng bánh pizza cho các nhân viên mật vụ được cử đến để bảo vệ gia đình ông nhưng không được trả lương vì tình trạng chính phủ đóng cửa một phần. Trong hình ảnh đăng trên tài khoản Instagram, vị tổng thống thứ 43 của Mỹ cầm 3 hộp pizza và phía sau còn có người đem thêm nhiều bánh đến cho nhóm 7 nhân viên mật vụ. Bên cạnh đó, ông bày tỏ mong muốn chấm dứt thế bế tắc giữa Tổng thống Trump và phe Dân chủ tại Quốc hội. “Đã đến lúc lãnh đạo hai bên bỏ chuyện chính trị sang một bên để cùng nhau chấm dứt tình trạng đóng cửa”, ông kêu gọi.
Được thông qua dưới thời Tổng thống Barack Obama, DACA có hiệu lực từ tháng 6.2012 cho phép những người nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ trước năm 16 tuổi tạm hoãn bị trục xuất và còn có thể xin giấy phép làm việc. Trong khi đó, chương trình TPS bảo vệ những người nhập cư từ các quốc gia trong tình trạng hiểm nguy như dịch bệnh, chiến tranh hay thiên tai. Các chính phủ tiền nhiệm đã đồng ý gia hạn chương trình TPS vài năm một lần.
Lời đề nghị của Tổng thống Trump lập tức gây nên những phản ứng trái chiều từ hai đảng, theo Fox News. Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho rằng tổng thống đã có nhiều bước tiến trong vấn đề di trú. “Đề xuất của tổng thống cho thấy thỏa hiệp có nghĩa là không ai có thể đạt được mọi thứ họ muốn vào cùng một thời điểm. Đó là thỏa thuận công bằng khi bao hàm các ưu tiên từ hai phía”, ông nói, đồng thời bày tỏ sự lạc quan rằng thỏa thuận sẽ giải quyết tình trạng chính phủ đóng cửa.
Tuy nhiên, đề xuất trên vẫn chưa đáp ứng mục tiêu của phe Dân chủ và một số nghị sĩ Cộng hòa mong mỏi trong nhiều năm qua về việc cho những người thuộc diện DACA nhập tịch. Bà Nancy Pelosi, lãnh đạo phe Dân chủ hiện chiếm đa số tại Hạ viện chỉ trích tổng thống không hề bày tỏ sự cảm thông đối với hơn 800.000 nhân viên liên bang đang chịu nhiều xáo trộn từ việc chính phủ đóng cửa. “Đề xuất này không bao gồm giải pháp lâu dài đối với những người thuộc diện DACA và TPS mà nước Mỹ cần và hỗ trợ”, Fox News dẫn lời bà Pelosi nói. Nghị sĩ Chuck Schumer đứng đầu phe Dân chủ tại Thượng viện chỉ ra rằng chính Tổng thống Trump đã bỏ chương trình DACA và TPS. “Do đó, đề nghị khôi phục một số biện pháp bảo vệ nhằm đổi lại việc xây bức tường không phải là thỏa thuận”, ông Schumer nói, đồng thời kêu gọi chính phủ mở cửa trở lại trước khi hai đảng đàm phán tìm giải pháp.
[VIDEO] Tổng thống Trump: "Tôi không muốn kích hoạt tình trạng khẩn cấp quốc gia"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.