Tổng thống Ukraine muốn trưng cầu dân ý về việc gia nhập NATO

02/02/2017 21:11 GMT+7

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 2.2 cho biết ông muốn tiến hành trưng cầu dân ý về việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trả lời phỏng vấn tờ Funke Mediengruppe (Đức) ngày 2.2, Tổng thống Poroshenko nói ông muốn tiến hành trưng cầu dân ý về việc Ukraine gia nhập NATO sau khi kết quả các cuộc khảo sát cho thấy 54% người dân Ukraine ủng hộ điều này, theo Reuters.
“Cách đây bốn năm, chỉ 16% người dân Ukraine ủng hộ việc gia nhập NATO. Bây giờ là 54%. Với tư cách Tổng thống, tôi được định hướng bởi quan điểm của người dân và tôi sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về việc gia nhập NATO. Tôi sẽ làm mọi thứ có thể để Ukraine là thành viên NATO nếu người dân ủng hộ điều này”, ông Poroshenko nói.
NATO và Ukraine có mối quan hệ thân thiết kể từ đầu thập niên 1990 và đây là mối quan hệ đối tác quan trọng nhất, theo website của NATO. Tuy nhiên, nếu NATO chấp nhận Ukraine là thành viên có thể kích ngòi căng thẳng với Nga, theo Reuters. Nga từng tố NATO đã vi phạm các thỏa thuận trước đây khi tiếp nhận Ba Lan và các quốc gia Đông Âu làm thành viên trong thập niên 1990.
Trong khi đó, chính quyền Ukraine và NATO đều cáo buộc Nga viện trợ tài chính và vũ khí cho phe ly khai đang kiểm soát miền đông Ukraine trong cuộc xung đột kéo dài từ tháng 4.2014 đến nay, khiến 10.000 người thiệt mạng. Nhưng Nga luôn bác bỏ cáo buộc này.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 1.2 kêu gọi Nga “dùng sức ảnh hưởng” của nước này với phe ly khai để chấm dứt cuộc xung đột ở miền đông Ukraine sau khi giao tranh lại bùng phát thời gian gần đây.

tin liên quan

Ukraine kiện Nga lên Toà Công lý Quốc tế
Ukraine ngày 17.1 đệ đơn kiện lên Toà án Công lý Quốc tế của Liên Hiệp Quốc (LHQ), cáo buộc Nga viện trợ cho “khủng bố” là phe ly khai ở miền đông Ukraine, yêu cầu Nga bồi thường vụ bắn hạ máy bay MH17.
Bên cạnh đó, Tổng thống Poroshenko cũng dự đoán Ukraine sẽ còn phải mất nhiều thời gian mới có thể đảm bảo đủ tiêu chí để gia nhập Liên minh châu Âu (EU).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.