Tổng thống Ukraine ra lệnh quân đội gần Crimea sẵn sàng chiến đấu

11/08/2016 22:20 GMT+7

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh cho các đơn vị quân đội ở khu vực Donbass và gần bán đảo Crimea trong tư thế sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất.

Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 11.8 cho biết ông đã ra lệnh cho các đơn vị quân đội ở khu vực Donbass, miền đông Ukraine và gần bán đảo Crimea trong tư thế sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất.
Tuyên bố trên được ông Poroshenko đưa ra giữa lúc căng thẳng giữa Nga và Ukraine đang leo thang, sau khi phía Nga ngày 10.8 cáo buộc Ukraine đứng sau âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào Crimea. Một nghi phạm bị bắt giữ sau vụ việc này được xác định là công dân Ukraine.
Phái đoàn Ukraine tại Liên Hiệp Quốc đã đề nghị Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc triệu tập cuộc họp để thảo luận về căng thẳng giữa Nga và Ukraine sau các cáo buộc của Nga. Các nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc nói rằng Hội đồng bảo an sẽ tổ chức cuộc họp kín để thảo luận về vấn đề này trong ngày 11.8.
Cũng trong ngày 11.8, Tổng thống Ukraine cho biết ông muốn nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Putin và một số nhà lãnh đạo phương Tây về tình hình căng thẳng giữa Moscow và Kiev. Ông Poroshenko đã yêu cầu Ngoại trưởng Ukraine sắp xếp các cuộc điện đàm với Tổng thống Nga, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Phó tổng thống Mỹ Joseph Biden và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. 
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã họp khẩn với Hội đồng an ninh quốc gia để bàn các biện pháp tăng cường an ninh tại Crimea, bao gồm các biện pháp chống khủng bố ở biên giới trên đất liền, trên biển và trên không của Crimea. Tổng thống Putin cho rằng Ukraine đã sử dụng "chiến thuật khủng bố"  thay vì các biện pháp hòa bình, cố gắng kích động một cuộc xung đột mới và làm bất ổn tình hình Crimea. Tổng thống Ukraine đã bác bỏ cáo buộc của Nga.
Trong một diễn biến khác, phát ngôn viên lực lượng bảo vệ biên giới Ukraine, ông Oleh Slobodyan cho biết Nga đã triển khai một lượng lớn binh sĩ với các trang thiết bị hiện đại tại khu vực biên giới giữa Crimea và Ukraine trong những ngày gần đây. Ông Slobodyan cũng nói rằng có những đơn vị đổ bộ đường không đã được Nga điều đến.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 11.8 cho biết hải quân nước này sẽ tiến hành tập trận trên Biển Đen nhằm huấn luyện khả năng đẩy lui các cuộc tấn công dưới nước của những kẻ phá hoại. Hạm đội Biển Đen của Nga đang đóng tại Crimea.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.