Tổng tuyển cử Anh dẫn đến quốc hội treo

09/06/2017 15:31 GMT+7

Kết quả bầu cử Anh được công bố ngày 9.6 cho thấy đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May không giành đủ số ghế cần thiết trong hạ viện để có thể lập chính phủ, theo BBC.

Với chỉ còn 2 đơn vị bầu cử chưa được công bố kết quả, đảng Bảo thủ giành được 317 ghế, có nghĩa đảng này không giành được số ghế cần thiết là 326 ghế trong Hạ viện 650 ghế để lập chính phủ.
Với kết quả đã được công bố, BBC dự đoán đảng Bảo thủ sẽ giành được 318 ghế, mất 13 ghế so với cuộc bầu cử năm 2015. Trong khi đó, Công đảng giành được 261 ghế, tăng 29 ghế. Số còn lại vào tay các đảng nhỏ.
Nếu không có đảng nào giành được số ghế cần thiết trong hạ viện, Anh sẽ rơi vào tình trạng “quốc hội treo”, tức không phe nào đủ điều kiện để thành lập chính phủ mới. Với tình hình chính trường và xã hội Anh hiện nay, quá trình đàm phán giữa các đảng phái để lập liên minh cầm quyền được dự đoán sẽ kéo dài và khó khăn. 
Hiện Thủ tướng Theresa May đang đối mặt áp lực kêu gọi từ chức nhưng BBC dẫn nguồn tin chính phủ cho biết bà không có ý định tuyên bố sẽ ra đi trong ngày 9.6.
Chủ tịch Công đảng Anh Jeremy Corbyn kêu gọi Thủ tướng Theresa May từ chức sau khi có kết quả bầu cử Reuters
Bà May lên nắm quyền sau khi Anh tiến hành cuộc trưng cầu dân ý ngày 23.6.2016 về việc ở lại hay rời khỏi EU và kết quả là phe chọn ra đi giành chiến thắng sít sao.
Hôm 29.3, nữ Thủ tướng bắt đầu tiến trình đàm phán kéo dài 2 năm để Anh rời khỏi EU (Brexit). Chỉ vài tuần sau, bà kêu gọi tổ chức cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn với hy vọng giành chiến thắng và tạo thế vững chắc trong các cuộc đàm phán với EU.
Sau khi có kết quả bầu cử, tờ Financial Times nhận định rằng nước cờ của bà May đã phản tác dụng còn Ủy viên Kinh tế EU Pierre Moscovici nhận định nhà lãnh đạo Anh đã “thua cược”.
Trong khi đó, giới lãnh đạo EU lo ngại tình trạng "quốc hội treo" ở Anh có thể làm trì hoãn các cuộc đàm phán Brexit, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.