Trả giá cho lợi dụng lẫn nhau

22/07/2017 22:15 GMT+7

Bất hòa xảy ra giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng trong thực chất lại rất đặc trưng cho thực trạng hiện tại trong quan hệ giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mối quan hệ giữa Berlin và Ankara đã trở nên tồi tệ rõ rệt sau khi chính phủ Đức khuyến cáo doanh nghiệp không nên đầu tư và công dân không nên đi du lịch ở Thổ Nhĩ Kỳ bởi chính phủ Đức không còn có thể đảm bảo an toàn cho họ. Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel tuyên bố sẽ định hướng lại chính sách đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

tin liên quan

Tác nhân cũ gây dựng vai trò mới
Thổ Nhĩ Kỳ đã tổn hao không ít công của, nhân lực và thời gian ở Afghanistan nên sẽ không sẵn sàng chấp nhận đứng ngoài khi nước này bước vào thời kỳ mới.
Bất hòa xảy ra giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng trong thực chất lại rất đặc trưng cho thực trạng hiện tại trong quan hệ giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ. Hai phía hiện đều phải trả giá cho việc lợi dụng lẫn nhau trong thời gian qua. Cho nên diễn biến quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như cách thức hai nước xử lý bất đồng sẽ cho thấy quan hệ của EU với Thổ Nhĩ Kỳ tới đây sẽ như thế nào.
Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO và từ lâu nay là đối tác khó khăn của EU. EU chưa sẵn sàng và thực sự chưa muốn kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ. EU và NATO cần Thổ Nhĩ Kỳ cho cuộc chiến chống khủng bố ở vùng Vịnh và Trung Đông. EU lệ thuộc vào Thổ Nhĩ Kỳ trong việc giải quyết vấn đề tị nạn. Hay nói cách khác, tuy không ở trong EU nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò rất quan trọng đối với an ninh, ổn định và phát triển của EU. Vì thế, EU phải chấp nhận mọi chính sách đối nội của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ông Erdogan lợi dụng sự phụ thuộc của EU để củng cố và gia tăng vị thế độc tôn quyền lực ở trong nước, nên bất chấp mọi phê phán của EU. Cái giá mà EU phải trả là bị coi là đạo đức giả về dân chủ và nhân quyền, còn đối với Thổ Nhĩ Kỳ là nguyện ước gia nhập EU ngày càng thêm khó được đáp ứng và các mối quan hệ hợp tác song phương bị tổn hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.