Tranh cãi về chuyến thăm muộn màng của ông Obama đến vùng lũ

24/08/2016 11:21 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến thăm thành phố Baton Rouge, bang Louisiana, nơi vừa bị đợt lũ tàn phá dữ dội. Tại đây, ông cũng phản bác những chỉ trích của ứng cử viên tổng thống Donald Trump.

Sau chuyến nghỉ mát tại đảo Martha's Vineyard, bang Massachusetts, Tổng thống Barack Obama ngày 23.8 đã đến thăm và động viên người dân thành phố Baton Rouge, bang Louisiana, nơi vừa trải qua trận lũ khiến hơn 60.000 căn nhà bị tàn phá và 13 người thiệt mạng, theo CNN ngày 23.8.
"Chúng ta đau lòng vì những mất mát. Tôi nghĩ ai cũng có thể thấy được ít nhiều từ bên trong những ngôi nhà ở đây, hay trên đường phố, rằng trận lũ đã tàn phá cuộc sống của người dân", Tổng thống Obama nói.
Theo Reuters, lượng mưa lên đến 76 cm là thảm hoạ thiên nhiên tồi tệ nhất tại bang Louisiana từ sau siêu bão Sandy tàn phá nơi đây vào năm 2012. Hơn 106.000 hộ dân đã đăng ký sự giúp đỡ và chính quyền đã giải ngân 120 triệu USD.
Trận lũ này cũng kéo theo màn đấu khẩu chính trị giữa các quan chức Mỹ và chính quyền Obama. Tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì từ chối rút ngắn kỳ nghỉ của ông để đến thăm người dân vùng lũ. Ông Obama cùng gia đình đã đi nghỉ mát trong tuần qua tại đảo Martha's Vineyard, trong khi đó ứng cử viên Cộng hoà Donald Trump và người tranh cử phó tổng thống Mike Pence đã đến Louisiana và cung cấp tiếp tế.
Tỉ phú Donald Trump chỉ trích rằng "Tổng thống Obama nên đến Louisiana từ vài ngày trước thay vì đi chơi golf". Ông Trump cho rằng chuyến đi đến vùng lũ của ông Obama ngày 23.8 là quá muộn màng.
Đáp lại, Tổng thống Obama khẳng định ông không bận tâm với những chỉ trích bị chính trị hoá. "Một trong những đặc quyền sau 5 tháng làm việc là tôi được đi nghỉ mà không phải quá bận tâm về chính trị". Tổng thống Mỹ sau đó khen ngợi các chính trị gia đã làm việc hiệu quả cùng nhau để giúp đỡ các nạn nhân của thiên tai.
Ông Obama bị ông Donald Trump chỉ trích vì đến thăm vùng lũ ở bang Louisiana quá trễ Reuters
"Tôi bảo đảm với các bạn rằng không ai trong những khu nhà này sẽ la hét phản đối dù bạn là người theo phe Dân chủ hay Cộng hoà. Điều họ quan tâm là họ có những căn nhà, những tấm thảm và không còn các toà nhà ẩm mốc nữa. Họ có các nhà thầu ở đây và họ sẽ bắt đầu tái xây dựng càng sớm càng tốt. Đó mới là điều họ quan tâm và cũng là điều tôi quan tâm", Tổng thống Obama tuyên bố.
Phó thống đốc bang Louisiana Billy Nungesser, một chính trị gia Cộng hoà, cũng bác bỏ chỉ trích này. Ông Nungesser bày tỏ vui mừng vì tổng thống đã đến thăm hỏi và mang hy vọng đến cho người dân.
Tổng thống Obama nói rằng số tiền dùng để hỗ trợ người dân vẫn chưa được xác định, nhưng Quốc hội sẽ thông qua thêm nhiều gói viện trợ. Ông cũng kêu gọi người Mỹ quyên góp, ủng hộ cho các tổ chức Chữ Thập Đỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.