Tranh cãi về nhà vô địch đấu vật chuyển giới

28/02/2017 06:00 GMT+7

Đoạt danh hiệu vô địch nữ môn đấu vật dành cho học sinh trung học bang Texas (Mỹ) là một thành tích gây xôn xao của Mack Beggs, người không hề mong muốn tham dự giải đấu dành cho nữ này.

Ở tuổi 17, Mack đã bắt đầu quá trình chuyển giới từ nữ sang nam từ 2 năm trước và hiện đang tiêm testosterone. Bản thân Mack muốn được thi đấu ở giải nam, nhưng theo luật của bang Texas, Mack buộc phải thi đấu theo giới tính được xác định trong giấy khai sinh của mình là nữ. Nhiều đối thủ của Mack ở giải nữ hạng cân 50 kg cũng phản đối sự hiện diện của học sinh này.
NBC News ngày 26.2 đưa tin phụ huynh của một nữ sinh tham gia giải đấu thậm chí còn đâm đơn ra tòa, yêu cầu cấm Mack thi đấu ở giải nữ, với lý do testosterone làm gia tăng sức mạnh của Mack, từ đó có thể gây nguy hiểm cho các bạn đấu. Nhưng phụ huynh kể trên, cùng với nhiều tiếng nói phản đối khác, đã không thành công.
Tuy vậy, nhiều người tỏ ra thông cảm với Mack bởi bản thân nhà vô địch đã phải đối mặt nhiều vấn đề như đấu tranh để được thi đấu trong bảng nam nhưng thất bại và chịu đựng thành kiến của người khác.
Chính vị phụ huynh đi kiện kể trên cũng thừa nhận: “Càng nghiên cứu nhiều về vụ này, tôi càng nhận ra rằng cô ấy chỉ cố gắng sống cuộc đời của chính mình và gia đình cô ấy cũng đang cố gắng. Cô ấy chỉ bị đẩy vào tình huống này”.

tin liên quan

'Cuộc chiến giới tính' ở Mỹ
Tờ Le Figaro ngày 23.2 dẫn thông cáo của Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Donald Trump quyết định rút lại các khuyến nghị liên quan đến quyền bình đẳng của người chuyển giới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.