Triều Tiên cho ngư dân Đài Loan đánh bắt cả ở vùng biển nước này

14/10/2016 11:48 GMT+7

Triều Tiên cho phép ngư dân Đài Loan đánh bắt cá trong vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này trong nỗ lực tạo nguồn thu ngoại tệ cho chính quyền, Yonhap cho hay ngày 14.10.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap gọi đây là hình thức bán quyền khai thác cá để ngư dân Đài Loan hoạt động hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Triều Tiên ở vùng biển phía đông nước này.
Động thái này tiếp theo vụ bán quyền đánh bắt cá cho ngư dân Trung Quốc được cho là mang lại 82 tỉ won, tương đương 72,2 triệu USD mỗi năm cho Triều Tiên, Yonhap dẫn một nguồn tin có hiểu biết về Triều Tiên.
"Hàng chục tàu cá Đài Loan loại 300 tấn được nhìn thấy hoạt động trong vùng biển phía đông Triều Tiên. Triều Tiên được cho là thu mỗi tàu cá Đài Loan khoảng 1,6 triệu won/ngày", nguồn tin trên cho biết. Bình Nhưỡng cũng được nói là buộc tàu cá Đài Loan phải sử dụng lao động của Triều Tiên và trả lương tháng cho họ 500 USD/người.
Cơ quan tình báo của Seoul cho biết đang kiểm tra thông tin nói trên. Triều Tiên đang đối mặt với những khó khăn về ngoại tệ do lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc cấm các nước giao thương với Triều Tiên; vì vậy Bình Nhưỡng tìm mọi cách có thể để tạo ra nguồn thu ngoại tệ.
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc, ông Hong Yong-pyo hồi cuối tháng 8.2016 cho biết chính quyền Bình Nhưỡng đang bị áp lực vì các nguồn quỹ của chính quyền đang cạn kiệt. Ông Shin Un, Chủ tịch Viện chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc ước tính nguồn thu cho các quỹ của chính quyền Triều Tiên chỉ còn khoảng 40% so với trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.