Triều Tiên đẩy nhanh chế tạo tên lửa bắn đến Mỹ

27/07/2017 07:32 GMT+7

Giới tình báo Mỹ cho rằng sớm nhất là vào năm sau, Triều Tiên sẽ có tên lửa đạn đạo liên lục địa “đáng tin cậy” đủ sức uy hiếp nước này và Úc.

Reuters ngày 26.7 đưa tin Cục Tình báo quân sự (DIA) thuộc Lầu Năm Góc vừa trình báo cáo mới về CHDCND Triều Tiên với nhận định Bình Nhưỡng có thể rút ngắn thời gian phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đến 2 năm. Theo đó, chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có đủ năng lực chế tạo “ICBM có thể mang theo đầu đạn hạt nhân” sớm nhất là vào năm 2018, cho phép chuyển từ giai đoạn nghiên cứu sang sản xuất hàng loạt. Các chuyên gia của DIA nhận định hàng loạt cuộc thử nghiệm liên tục thời gian qua đã cho phép Triều Tiên phát triển công nghệ tên lửa nhanh hơn và hiệu quả hơn so với ước đoán của phương Tây.
Cùng ngày, Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ đã tổ chức họp kín về chương trình phát triển ICBM của Triều Tiên. Tờ The Washington Post dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Mac Thornberry phát biểu sau cuộc họp rằng Mỹ cần “tiến hành những bước đi cứng rắn và cấp bách” để ứng phó nguy cơ từ tên lửa Triều Tiên. Hiện Lầu Năm Góc đang mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa tại căn cứ Greely (bang Alaska) từ 32 lên 40 hầm phóng, bên cạnh 4 đơn vị ở bang California. Tuy nhiên, nghị sĩ Thornberry cho rằng vẫn chưa đủ và ông đang vận động tăng thêm 2,5 tỉ USD cho ngân sách phòng thủ tên lửa.
Cũng trong ngày 26.7, Triều Tiên tiếp tục cảnh báo sẽ giáng đòn tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nhằm vào Mỹ nếu Washington có “hành vi tính toán sai lầm”. Theo Hãng thông tấn KCNA, phát biểu tại một buổi mít tinh nhân dịp 64 năm ngày ký kết thỏa thuận đình chiến chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (27.7.1953 - 27.7.2017), Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Triều Tiên Pak Young-sik nhấn mạnh: “Nếu kẻ thù hiểu lầm vị thế chiến lược của chúng ta và vẫn bám lấy phương án thực hiện đòn tấn công phủ đầu bằng hạt nhân, chúng ta sẽ thực hiện đòn đánh hạt nhân vào trái tim của Mỹ như là sự trừng phạt không thương tiếc mà không hề báo trước”. Những thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh các chuyên gia và giới chức phương Tây cho rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tiến hành thêm một vụ thử tên lửa nữa vào thời điểm xung quanh dịp kỷ niệm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.