Triều Tiên đòi ký hiệp ước hòa bình với Mỹ trước, đàm phán hạt nhân sau

13/11/2015 22:27 GMT+7

(TNO) Chính phủ Triều Tiên tuyên bố chỉ ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ về vấn đề phi hạt nhân hóa với điều kiện Washington ký hiệp ước hòa bình với Bình Nhưỡng trước.

(TNO) Chính phủ Triều Tiên tuyên bố chỉ ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ về vấn đề phi hạt nhân hóa với điều kiện Washington ký hiệp ước hòa bình với Bình Nhưỡng trước.

Triều Tiên đòi ký hiệp ước hòa bình với Mỹ trước, đàm phán hạt nhân sau - Ảnh minh họa: AFPTriều Tiên đòi ký hiệp ước hòa bình với Mỹ trước, đàm phán hạt nhân sau - Ảnh minh họa: AFP
Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 13.11 tuyên bố Triều Tiên chỉ đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân với Mỹ, Hàn Quốc nếu Washington ký hiệp ước hòa bình với Bình Nhưỡng trước.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết hiệp ước hòa bình thực sự rất cần thiết để thay thế thỏa thuận ngừng bắn ký hồi năm 1953 giữa Mỹ và Triều Tiên.
“Hiệp ước hòa bình nhằm tạo niềm tin cho cả 2 nước và đảm bảo Mỹ không còn là kẻ thù của Triều Tiên trước khi đưa bất kỳ vấn đề gì lên bàn đàm phán”, Tân Hoa xã dẫn nguồn KCNA.
Đây là phản ứng của Triều Tiên đối với phát biểu trước đó của Đại sứ Sung Kim, đại diện đặc biệt của Mỹ về chính sách Triều Tiên. Hồi đầu tuần này, tại một diễn đàn ở Washington, ông Kim đã gọi yêu cầu của Triều Tiên đối với hiệp ước hòa bình là một đòi hỏi "sai thứ tự", và các bên cần đạt được bước tiến trong đàm phán về chương trình hạt nhân của Triều Tiên trước khi bàn về các vấn đề khác, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc).
Dù vậy, phát biểu ngày 13.11 của phía Triều Tiên được xem có chút nhượng bộ so với tuyên bố cứng rắn trước đó. Người phát ngôn của Triều Tiên cảnh cáo Mỹ không nên xem thường thiện chí của Triều Tiên và nên cân nhắc kỹ đề nghị của Bình Nhưỡng trước khi đưa ra quyết định từ chối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.