Triều Tiên hâm nóng quan hệ với Trung Quốc

02/10/2016 19:00 GMT+7

Triều Tiên đang cố cải thiện mối quan hệ nguội lạnh với Trung Quốc trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân thứ 5, báo Hàn Quốc ngày 2.10 nhận định.

Ủy ban quan hệ văn hóa với nước ngoài của Triều Tiên và Hội hữu nghị Triều Tiên-Trung Quốc đã tổ chức buổi lễ mừng quốc khánh lần thứ 67 của Trung Quốc tại Bình Nhưỡng hôm 30.9 qua, theo Tân Hoa xã. Khoảng 100 người đã tham dự buổi lễ này, bao gồm các quan chức của đảng cầm quyền, chính phủ và quân đội Triều Tiên cùng các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Triều Tiên.
Kang Ha-kuk, Bộ trưởng Y tế Triều Tiên kiêm Chủ tịch Hội Hữu nghị Triều Tiên-Trung Quốc, đã có lời chúc mừng nhân dịp Quốc khánh Trung Quốc hôm 1.10. Ông bày tỏ mong muốn người dân Trung Quốc sẽ đạt được “ước mơ Trung Hoa” dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản Trung Quốc.
Đáp lại, Đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên Li Jinjun chúc mừng đảng Lao động Triều Tiên, nói rằng đất nước Triều Tiên dưới sự dẫn dắt của ông Kim Jong-un đã có những tiến bộ đáng kể trong nhiều lĩnh vực, và rằng Bắc Kinh đánh giá cao những thay đổi đó.
Trong khi đó, Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong dự buổi tiệc tổ chức tại Bắc Kinh cùng với sự tham dự của hơn 1.000 khách mời là quan chức ngoại giao của Trung Quốc và quốc tế. 
Sự hiện diện hiếm thấy của Đại sứ Triều Tiên được cho là dấu hiệu tốt trong quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên bất chấp những mâu thuẫn xảy ra gần đây, theo đài KBS World (Hàn Quốc) ngày 2.10. Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân mới nhất hôm 9.9, trong khi trước đó Bắc Kinh tham gia trừng phạt Bình Nhưỡng trong Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.
Các nhà quan sát cho rằng Bắc Kinh có thể thúc đẩy mối quan hệ mạnh mẽ hơn với Triều Tiên bất kỳ lúc nào như một đối trọng để chống lại việc Seoul cùng Washington triển khai lá chắn tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc, theo hãng tin Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.