Triều Tiên không mời Trung Quốc tham dự đại hội đảng?

02/05/2016 15:15 GMT+7

Triều Tiên dường như không mời Trung Quốc tham dự đại hội đảng và Bắc Kinh không có dấu hiệu đang chuẩn bị để gửi phái đoàn tham dự sự kiện này. Đại hội dự kiến khai mạc ngày 6.5 tới đây.

“Không có dấu hiệu nào cho thấy chính phủ Trung Quốc đang chuẩn bị gửi phái đoàn tham dự đại hội đảng”, một nguồn tin ngoại giao không muốn nêu tên nói với hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 2.5.
“Và cũng không có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên mời đại biểu nước ngoài tham dự sự kiện này, kể cả Trung Quốc”, nguồn tin nói tiếp.
Hồi tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tránh né câu hỏi về việc Bắc Kinh có gửi đoàn đại biểu tham dự đại hội đảng Lao động Triều Tiên hay không. Thay vào đó, bà Hoa nói rằng đại hôi đảng sắp tới là “sự kiện quan trọng đối với người dân Triều Tiên và chúng tôi chúc đại hội thành công”.
Trung Quốc đã cử phó thủ tướng tham dự đại hội đảng hồi năm 1980, đại hội gần nhất được tổ chức ở Triều Tiên. Nhân sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập của đảng Lao động Triều Tiên hồi năm 2015, đảng Cộng sản Trung Quốc cũng gửi một phái đoàn tham dự và chứng kiến buổi duyệt binh theo lời mời cùa Bình Nhưỡng.
Đại diện đảng Cộng sản Trung Quốc tham dự sự kiện 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên Reuters
Trung Quốc và Triều Tiên là hai đồng minh lâu đời của nhau, tuy nhiên gần đây hai bên có nhiều bất đồng, nhất là sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa và thử hạt nhân. Triều Tiên đang chịu cấm vận nặng nề từ Liên Hiệp Quốc, trong khi Trung Quốc cũng ủng hộ thông qua nghị quyết trừng phạt này. Mọi hoạt động giao thương với Bình Nhưỡng đều bị cấm hoặc hạn chế, khiến nền kinh tế nước này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Ông Kim Jong-un, người lên nắm quyền sau cái chết của cha mình là Kim Jong-il hồi năm 2011, được cho là sẽ sử dụng đại hội đảng lần này như một cơ hội để củng cố quyền lực và cho người dân thấy "khả năng lãnh đạo của ông trong phát triển kinh tế cũng như vũ khí hạt nhân", theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.